KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 122

122

ĐOẠN XXV

VIÊN THÔNG VỀ THỨC ĐẠI


Ngài Di Lặc Bồ tát liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đỉnh lễ nơi chân Phật mà
bạch Phật rằng: "Tôi nhớ vi trần kiếp về trƣớc, có Đức Phật ra đời tên là
Nhật Nguyệt Đăng Minh; tôi đƣợc xuất gia theo Đức Phật kia, nhƣng
tâm còn trọng hƣ danh thế gian, ƣa giao du với các vọng tộc. Lúc ấy
Đức Thế Tôn dạy tôi tu tập định duy tâm thức, tôi đƣợc vào Tam ma đề;
trải qua nhiều kiếp đến nay, dùng Pháp Tam muội ấy phụng sự hằng sa
Phật, tâm cầu hƣ danh thế gian diệt hết không còn. Đến khi Đức Phật
Nhiên Đăng ra đời, tôi mới đƣợc thành tựu Vô Thƣợng diệu viên thức
tâm tam muội. Tất cả cõi nƣớc Nhƣ Lai tột bờ bến hƣ không, cho đến
những điều tịnh, uế, có, không, đều do tâm tôi biến hóa hiện ra. Bạch
Thế Tôn, do tôi rõ đƣợc tính duy tâm thức nhƣ vậy, nên nơi thức tính,
xuất hiện vô lƣợng Nhƣ Lai và hiện nay, tôi đƣợc thọ ký, liền sau đây,
bổ xứ thành Phật nơi cõi này. Phật hỏi về viên thông, tôi dùng phép quán
mƣời phƣơng đều duy thức, thức tâm đƣợc tròn sáng, chứng nhập tính
viên thành thật, xa rời tính y tha khởi và tính biến kế chấp, đƣợc Pháp vô
sinh nhẫn, đó là thứ nhất".

ĐOẠN XXVI

VIÊN THÔNG VỀ KIẾN ĐẠI


Ngài Đại Thế Chí Pháp vƣơng tử cùng với năm mƣơi hai vị Bồ tát đồng
tu một Pháp môn, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đỉnh lễ nơi chân Phật mà
bạch Phật rằng: "Tôi nhớ hằng sa kiếp trƣớc, có Đức Phật ra đời, tên là
Vô Lƣợng Quang; lúc ấy mƣời hai Đức Nhƣ Lai kế nhau thành Phật,
trong một kiếp Đức Phật sau hết, hiệu là Siêu Nhật Nguyệt Quang, dạy
cho tôi phép Niệm Phật tam muội. Ví nhƣ có ngƣời, một đằng chuyên
nhớ, một đằng chuyên quên, thì hai ngƣời ấy, dầu gặp cũng không là
gặp, dầu thấy cũng là không thấy; nếu cả hai ngƣời đều nhớ nhau, hai
bên nhớ mãi, khắc sâu vào tâm niệm, thì đồng nhƣ hình với bóng, cho
đến từ đời nầy sang đời khác, không bao giờ cách xa nhau. Thập phƣơng
Nhƣ Lai thƣơng tƣởng chúng sinh nhƣ mẹ nhớ con, nếu con trốn tránh,
thì tuy nhớ, nào có ích gì; nếu con nhớ mẹ nhƣ mẹ nhớ con, thì đời đời
mẹ con không cách xa nhau. Nếu tâm chúng sinh nhớ Phật, tƣởng Phật,
thì hiện nay hay về sau, nhất định thấy Phật; cách Phật không xa thì
không cần phƣơng tiện, tâm tự đƣợc khai ngộ nhƣ ngƣời ƣớp hƣơng thì
thân thể có mùi thơm, ấy gọi là hƣơng quang trang nghiêm. Bản nhân

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.