KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 143

143

Sau khi tôi diệt độ rồi, nếu có tỷ khƣu phát tâm quyết định tu phép Tam
ma đề, biết ở trƣớc hình tƣợng Nhƣ Lai, chính mình thắp một cây đèn,
đốt một đốt ngón tay hay ở trên thân, đốt một mồi hƣơng, tôi nói ngƣời
ấy, túc trái vô thủy, trong một thời trả hết, cáo từ thế gian, thoát hẳn các
lậu. Ngƣời ấy, tuy chƣa hiểu rõ đạo Vô Thƣợng Giác, nhƣng đối với
Phật Pháp, tâm đã quyết định; nếu không làm đƣợc cái nhân nhỏ mọn xả
thân ấy, thì dầu thành đạo vô vi, cùng phải lại sinh làm ngƣời, trả các nợ
củ, nhƣ quả báo mã mạch của tôi, thật không sai khác. Ông dạy ngƣời
đời tu phép Tam ma đề, sau nữa, phải đoạn lòng thâu đạo. Ấy gọi là lời
dạy rõ ràng thanh tịnh, quyết định thứ ba của các Đức Nhƣ Lai Tiên Phật
Thế Tôn.

Vậy nên ông A Nan, nếu không đoạn lòng thâu đạo mà tu thiền định, thì
cũng nhƣ ngƣời lấy nƣớc rót vào chén thủng, mong cho đầy chén, dầu
trải qua kiếp số nhƣ vi trần, rốt cuộc không thể đầy đƣợc. Nếu các hàng
tỷ khƣu, ngoài y bát ra, mảy may không tích trữ, xin ăn có dƣ, thì bố thí
cho chúng sinh đói, nơi nhóm Hội lớn, chắp tay vái chào đại chúng, có
ngƣời đánh mắng cũng đồng nhƣ khen ngợi, quyết định rời bỏ cả thân và
tâm, thân thịt xƣơng máu thành sở hữu chung của chúng sinh, không
đem những lời dạy bất liễu nghĩa của Nhƣ Lai làm chỗ hiểu của mình,
khiến cho kẻ sơ học phải lầm lạc, thì Phật ấn chứng ngƣời ấy, thật đƣợc
Tam muội. Nhƣ lời tôi nói đây, gọi là lời nói của Phật; không nhƣ lời nói
đó, tức là lời nói của ma Ba tuần."

ĐOẠN IV

CHỈ VỀ QUYẾT ĐỊNH ĐOẠN LÒNG VỌNG


"A Nan, chúng sinh lục đạo trong thế giới nhƣ thế, tuy nơi thân tâm
không còn sát, đạo, dâm, cả ba hạnh đã đƣợc viên mãn, nếu mắc phải đại
vọng ngữ, thì Tam ma đề không đƣợc thanh tịnh, thành giống ma ái kiến
và mất giống Nhƣ Lai; tức nhƣ chƣa đƣợc gọi rằng đƣợc, chƣa chứng
gọi rằng chứng, hoặc để cầu thế gian tôn trọng tột bậc, bảo ngƣời khác
rằng: Nay tôi đã đƣợc quả Tu đà hoàn, quả Tƣ đà hàm, quả A na hàm,
đạo A la hán, thừa Bích chi Phật hay các quả vị Bồ tát trong thập địa hay
trƣớc thập địa, trông mong ngƣời kia lễ sám, tham sự cúng dƣờng.
Những tên nhất điên ca ấy, tự tiêu diệt giống Phật, nhƣ ngƣời lấy dao
chặt cây đa la; Phật ấn ký ngƣời ấy, mất hẳn thiện căn, không còn chính
tri kiến, chìm đắm trong ba bể khổ, không thành tựu Pháp Tam muội.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.