KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 17

17

mà đáp lại những câu hỏi của tôi. Thập phƣơng Nhƣ Lai đều do một
đƣờng thoát ly sinh tử là dùng tâm ngay thẳng. Tâm mà nói là ngay
thẳng thì cứ nhƣ vậy, từ địa vị đầu đến địa vị cuối cùng, chặng giữa, hẳn
không có những tƣớng quanh co.

A Nan, nay tôi hỏi ông: "Ðƣơng khi ông do 32 tƣớng của Nhƣ Lai mà
phát tâm thì ông đem cái gì mà thấy và cái gì ƣa muốn?"

Ông A Nan bạch Phật: "Thƣa Thế Tôn, ƣa muốn nhƣ vậy là dùng cái
tâm và con mắt của tôi. Do mắt thấy tƣớng tốt Nhƣ Lai, tâm sinh ƣa
muốn nên tôi phát tâm muốn tu hành thoát khỏi sống chết".

Phật bảo ông A Nan: "Nhƣ lời ông nói: Thật do tâm và con mắt mà có
ƣa
muốn. Nếu không biết tâm và con mắt ở đâu thì không thể hàng phục
đƣợc trần lao; ví nhƣ ông vua một nƣớc bị giặc xâm lấn, phát binh đánh
dẹp, thì binh ấy cần biết giặc ở chỗ nào mới đánh dẹp đƣợc. Hiện ông
còn mắc phải luân hồi là lỗi tại tâm và con mắt của ông". Nay tôi hỏi
ông: "Tâm và con mắt ấy hiện ở chỗ nào?"

ÐOẠN II

CHẤP TÂM Ở TRONG THÂN


Ông A Nan bạch Phật: "Thƣa Thế Tôn tất cả mƣời loài chúng sinh trong
thế gian đều cho cái tâm hay biết là ở trong thân. Dầu tôi xem con mắt
nhƣ hoa sen xanh của Nhƣ Lai cũng ở trên mặt Phật; tôi thấy con mắt
vật chất của tôi ở trên mặt tôi. Nhƣ vậy thì tâm hay biết thật ở trong
thân".

Phật bảo ông A Nan: "Hiện nay ông ngồi trong giảng đƣờng Nhƣ Lai.
Ông hãy xem rừng Kỳ đà hiện ở chỗ nào?"

- Thƣa Thế Tôn, giảng đƣờng cao lớn thanh tịnh này ở trong vƣờn

Cấp cô độc, còn rừng Kỳ đà hiện thật ở ngoài giảng đƣờng.

- A Nan, nay ông ở trong giảng đƣờng thì ông thấy cái gì trƣớc?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.