KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 189

189

ĐOẠN VI

AN LẬP CÁC THÁNH VỊ


Chi I. Càn tuệ địa.

"A Nan, thiện nam tử ấy, lòng dục ái khô cạn, căn và cảnh không ngẫu
hợp, thân tàn hiện tiền, không còn tiếp tục sinh nữa, nắm cái tâm rỗng
sáng, thuần là trí tuệ; tính trí tuệ sáng suốt cùng khắp, soi thấu thập
phƣơng thế giới; chỉ có cái tuệ khô khan ấy, nên gọi là Càn tuệ địa, tập
khí ngũ dục mới khô cạn, chƣa tiếp giáp với dòng nƣớc Pháp của các
Đức Nhƣ Lai.

Chi 2. Thập tín.

- Tức lấy cái tâm ấy, chính giữa chính giữa lần vào, tính viên diệu

mở mang, từ chỗ chân diệu viên lại phát ra chân diệu. Tính diệu tín
thƣờng trụ, tất cả vọng tƣởng diệt hết không còn, trung đạo đƣợc
thuần chân, gọi là Tín tâm trụ.

- Chân tín tỏ rõ, tất cả đều viên thông, ba thứ ấm, giới, nhập không

thể làm ngăn ngại; nhƣ thế, cho đến trong vô số kiếp quá khứ, vị
lai, tất cả tập khí xả thân, thọ thân đều hiện ra trƣớc mặt, thiện nam
tử ấy đều có thể nhớ nghĩ đƣợc, không quên mất gì; gọi là Niệm
tâm trụ.

- Tính diệu viên thuần chân, chân tinh phát hóa ra, các tập khí vô

thủy đều thông vào một tính tinh minh, chỉ dùng tinh minh ấy, tiến
đến chỗ chân tịnh; gọi là Tinh tiến tâm.

- Tâm tinh hiện tiền, thuần dùng trí tuệ; gọi là Tuệ tâm trụ.

- Nắm giữ trí tuệ sáng suốt, lặng đứng cùng khắp, tính tịch diệu

thƣờng đứng lại; gọi là Định tâm trụ.

- Định quang phát minh, đi sâu vào tính sáng suốt, chỉ có tới, chứ

không lui; gọi là Bất thoái tâm.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.