205
Lại nữa, A Nan, khi nghiệp quỷ đã hết, tình và tƣởng cả hai đều thành
không, thì mới ở nơi thế gian, cùng với ngƣời mắc nợ cũ, oán đối gặp
nhau; thân làm súc sinh để trả nợ cũ.
Quái quỷ theo vật, vật tiêu báo hết, sinh nơi thế gian, phần nhiều làm
loài chim kiêu. Bạt quỷ theo gió, gió tiêu báo hết, sinh nơi thế gian, phần
nhiều làm tất cả những loài cữu trƣng kỳ dị. Mỵ quỷ theo súc, súc chết
báo hết, sinh nơi thế gian, phần nhiều làm loài hồ. Cổ quỷ theo sâu, sâu
diệt báo hết, sinh nơi thế gian, phần nhiều làm loài có độc. Lệ quỷ theo
vận suy, suy tột báo hết, sinh nơi thế gian, phần nhiều làm loài giun. Ngạ
quỷ theo khí, khí tiêu báo hết, sinh nơi thế gian, phần nhiều làm loài
cung cấp thịt ăn. Áp quỷ theo u ẩn, u ẩn tiêu báo hết, sinh nơi thế gian,
phần nhiều làm loài cung cấp đồ mặc. Vọng lƣợng quỷ theo tinh hoa,
tinh hoa tiêu báo hết, sinh nơi thế gian, phần nhiều làm các loài chim
mùa. Dịch sử quỷ theo sự linh hiển, linh hiển diệt báo hết, sinh nơi thế
gian, phần nhiều làm tất cả các loài hƣu trƣng. Truyền tống quỷ theo
ngƣời, ngƣời chết báo hết, sinh nơi thế gian, phần nhiều làm các loài
quấn quít bên ngƣời.
A Nan, bọn ấy đều do lửa nghiệp đốt xong, sinh ra loài súc, trả hết nợ
cũ; nhƣ thế, đều do những nghiệp hƣ vọng của tự mình chuốc lấy; nếu
ngộ đƣợc tính Bồ đề, thì các vọng duyên đó vốn không có gì.
Nhƣ lời ông nói, bọn Bảo liên hƣơng, Lƣu ly vƣơng, Thiện tinh tỷ khƣu
đều vốn tự mình gây ra nghiệp dữ; nghiệp ấy không phải từ trên trời sa
xuống, từ dƣới đất phát ra và cũng không phải do ngƣời khác đƣa tới,
mà chính do vọng tƣởng của tự mình gây ra, rồi tự mình phải chịu quả
báo; nơi tâm Bồ đề, đó chỉ là sự kết đông của vọng tƣởng giả dối.
Lại nữa, A Nan, các súc sinh ấy đền trả nợ trƣớc, nếu trong lúc trả nợ,
trả quá nợ cũ, thì những chúng sinh ấy, trở lại làm ngƣời, đòi lại chỗ
thừa. Nếu bên kia có sức, lại có cả phúc đức, thì ở trong loài ngƣời,
không rời bỏ thân ngƣời, mà hoàn lại chỗ thừa đó; còn nếu không phúc
đức, thì phải làm súc sinh đền lại chỗ thừa.