207
MỤC V - TU NHÂN RIÊNG BIỆT, THÀNH QUẢ HƢ VỌNG
ĐOẠN I
NÊU CHUNG
"A Nan, lại có chúng sinh từ loài ngƣời, không nƣơng theo Chính giác tu
phép Tam ma đề, lại riêng tu theo vọng niệm, để tâm củng cố hình hài,
vào trong rừng núi, những chỗ ngƣời ta không đến đƣợc, thành mƣời thứ
Tiên.
ĐOẠN II
RIÊNG THÀNH MƢỜI THỨ TIÊN
"A Nan, các chúng sinh kia, kiên cố dùng đồ bổ mà không dừng nghỉ,
khi đạo ăn đƣợc thành tựu, thì gọi là Địa hành tiên.
Kiên cố dùng cỏ cây mà không dừng nghỉ, khi đạo thuốc đƣợc thành
tựu, thì gọi là Phi hành tiên.
Kiên cố dùng kim thạch mà không dừng nghỉ, khi đạo hóa chất đƣợc
thành tựu, thì gọi là Du hành tiên.
Kiên cố làm những động tác mà không dừng nghỉ, khi khí tinh đƣợc
thành tựu, thì gọi là Không hành tiên.
Kiên cố luyện nƣớc bọt mà không dừng nghỉ, khi nhuận đức đƣợc thành
tựu, thì gọi là Thiên hành tiên.
Kiên cố hấp thụ tinh hoa mà không dừng nghỉ, khi hấp thụ đƣợc thành
tựu, thì gọi là Thông hành tiên.
Kiên cố làm thuật phù chú mà không ngừng nghỉ, khi thuật Pháp đƣợc
thành tựu, thì gọi là Đạo hành tiên.
Kiên cố chuyên chú tâm niệm mà không dừng nghỉ, khi chuyên niệm
đƣợc thành tựu, thì gọi là Chiếu hành tiên.
Kiên cố về thủy hỏa giao cấu mà không dừng nghỉ, khi cảm ứng đƣợc
thành tựu, thì gọi là Tinh hành tiên.
Kiên cố tập luyện biến hóa mà không dừng nghỉ, khi giác ngộ đƣợc
thành tựu, thì gọi là Tuyệt hành tiên.