208
ĐOẠN III - TỔNG KẾT VỀ ĐẠO TIÊN
"A Nan, bọn ấy đều ở trong loài ngƣời mà luyện tâm, tuy không tu
Chính giác, nhƣng riêng đƣợc lẽ sống, thọ ngàn vạn tuổi, nghỉ ở trong
núi sâu hoặc trên đảo giữa bể cả, cách tuyệt chỗ ngƣời ở; đó cũng là
vọng tƣởng luân hồi lƣu chuyển. Nếu không tu phép Tam muội, thì khi
quả báo hết rồi, trở lại tản vào trong lục đạo.
MỤC VI - CÁC CÕI TRỜI SAI KHÁC
ĐOẠN I - DỤC GIỚI
"A Nan, các ngƣời thế gian, không cầu đạo thƣờng trụ, chƣa có thể rời
bỏ đƣợc sự ân ái với vợ mình, nhƣng tâm không buông lung trong việc
tà dâm, do tâm đứng lặng sinh ra sáng suốt, sau khi mệnh chung ở gần
với mặt trời, mặt trăng; một loài nhƣ thế, gọi là Tứ Thiên Vƣơng Thiên.
Đối với vợ mình, dâm ái ít ỏi, trong lúc tịnh cƣ, không đƣợc toàn vị, thì
sau khi mệnh chung, vƣợt ánh sáng mặt trời, mặt trăng, ở trên chóp nhân
gian; một loài nhƣ thế, gọi là Đao lợi thiên.
Gặp cảnh dục tạm theo, bỏ đi không nhớ nghĩ, ở trong nhân gian, động
ít, tĩnh nhiều, thì sau khi mệnh chung, sáng rỡ ở yên trong cõi hƣ không,
ánh sáng mặt trời, mặt trăng không soi đến đƣợc; và những ngƣời ấy tự
mình có ánh sáng; một loài nhƣ thế, gọi là Tu diệm ma thiên.
Lúc nào cũng tĩnh, nhƣng khi có cảm xúc đến bên mình, chƣa chống đối
đƣợc, thì sau khi mệnh chung, lên trên chỗ tinh vi, không tiếp với những
cảnh nhân thiên cõi dƣới, cho đến gặp hoại kiếp, tam tai cũng không đến
nơi; một loài nhƣ thế, gọi là Đâu suất đà thiên.
Chính mình không có tâm dâm dục, chỉ đáp ứng với ngƣời khác mà làm,
trong lúc phô bày, vô vị nhƣ ăn sáp, thì sau khi mệnh chung, vƣợt lên
sinh vào cảnh biến hóa; một loài nhƣ thế, gọi là Lạc biến hóa thiên.
Không có tâm thế gian, chỉ đồng với thế gian mà làm việc ngũ dục;
trong lúc làm việc ấy, rõ ràng là siêu thoát, thì sau khi mệnh chung, vƣợt
trên tất cả những cảnh biến hóa và không biến hóa; một loài nhƣ thế,
gọi là Tha hóa tự tại thiên.
A Nan, sáu cõi trời nhƣ thế, hình thức tuy khỏi động, nhƣng tâm tính
còn dính dấp; từ các cõi ấy trở xuống, gọi là Dục giới.