KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 214

214

MỤC VII - KHAI THỊ CHỖ HƢ VỌNG CỦA BẢY LOÀI

ĐỂ KHUYẾN KHÍCH TU HÀNH CHÍNH PHÁP

ĐOẠN I - KHAI THỊ CHỖ HƢ VỌNG


"A Nan, xét rõ bảy loài địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, ngƣời và thần tiên,
trời và A tu la nhƣ thế, đều là những tƣớng hữu vi tối tăm, giả dối tƣởng
tƣợng thọ sinh, giả dối tƣởng tƣợng theo nghiệp; đối với tâm tính Diệu
viên minh, bản lai không năng tác, sở tác, thì đều nhƣ hoa đốm giữa hƣ
không, vốn không dính dáng; chỉ một cái hƣ vọng, chứ không có cội gốc
manh mối gì.

ĐOẠN II - KHAI THỊ VỀ NGHIỆP NHÂN


"A Nan, những chúng sinh đó, không nhận đƣợc tâm tính bản lai, chịu
cái luân hồi nhƣ thế trong vô lƣợng kiếp, mà không chứng đƣợc chân
tính thanh tịnh, đó đều do chúng thuận theo những sát, đạo, dâm, hoặc
ngƣợc lại ba cái đó, thì lại sinh ra không sát, không đạo, không dâm; có,
thì gọi là loài quỷ, không, thì gọi là loài trời; có và không thay nhau,
phát khởi ra tính luân hồi.

ĐOẠN III - CHỈ TỎ SỰ TU HÀNH CHÂN CHÍNH


"Nếu khéo tu tập phát huy phép Tam ma đề, thì trong bản tính thƣờng
diệu, thƣờng tịch, cả hai cái có, cái không đều không và cái không có,
không không cũng diệt, còn không có gì là bất sát, bất đạo, bất dâm, làm
sao lại còn thuận theo đƣợc những việc sát, đạo, dâm.

ĐOẠN IV - TỔNG KẾT VỀ QUẢ BÁO ĐỒNG PHẬN


"A Nan, không đoạn đƣợc ba nghiệp, thì mỗi mỗi chúng sinh đều có
phần riêng, nhân những cái riêng ấy, mà quả báo đồng phận chung của
các cái riêng, không phải là không chỗ nhất định; đó là do vọng kiến của
tự mình phát sinh ra; hƣ vọng phát sinh vốn không có nhân, không thể
tìm xét nguồn gốc đƣợc.


Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.