215
ĐOẠN V - KHUYÊN ĐOẠN TRỪ
"Ông khuyên ngƣời tu hành, muốn đƣợc đạo Bồ đề, cốt yếu phải trừ tam
hoặc; tam hoặc không hết, thì dầu đƣợc thần thông, cũng đều là những
công dụng hữu vi của thế gian; tập khí mê lầm đã không diệt, thì lạc vào
đƣờng ma; tuy muốn trừ cái vọng, nhƣng lại càng thêm giả dối; Nhƣ Lai
bảo là rất đáng thƣơng xót. Nhƣ thế, đều do vọng kiến tự mình tạo ra,
không phải là lỗi của tính Bồ đề.
Nói nhƣ thế ấy, tức là lời nói chân chính; nếu nói khác thế, tức là lời nói
của Ma vƣơng".
MỤC VIII - PHÂN BIỆT CÁC ẤM MA
ĐOẠN I - NGUYÊN DO KHỞI RA CÁC MA SỰ
Khi bấy giờ, Đức Nhƣ Lai gần chấm dứt thời thuyết Pháp, ở nơi sƣ tử
tọa, vin ghế thất bảo, xoay về Tử Kim Sơn, trở lại dựa nơi ghế, bảo khắp
đại chúng và ông A Nan rằng:
"Bọn ông là hàng Duyên giác, Thanh văn hữu học, ngày nay, đã hồi tâm
hƣớng về Vô Thƣợng Diệu Giác đạo Đại Bồ đề, và tôi cũng đã chỉ dạy
phép tu chân chính; nhƣng các ông còn chƣa biết những ma sự nhỏ
nhiệm trong lúc tu chỉ, tu quán. Nếu cảnh ma hiện ra, ông không biết
đƣợc, thì sẽ tu tâm không đúng và mắc vào tà kiến; hoặc bị ma ngũ ấm
của ông, hoặc bị thiên ma, hoặc mắc quỷ thần, hoặc gặp lợi mỵ, mà
trong tâm không rõ, nhận giặc làm con.
Lại nữa, có khi đƣợc một ít đã cho là đủ, nhƣ Vô văn tỷ khƣu đƣợc Đệ
tứ thiền, nói ma là chứng bậc thánh; đến khi quả báo chƣ thiên hết rồi,
suy tƣớng hiện ra, thì phỉ báng quả A la hán còn phải thọ sinh, nên đọa
vào ngục A tỳ. Các ông hãy nghe cho kỹ, nay tôi vì ông mà phân biệt
chín chắn".
Ông A Nan đứng dậy, với các hàng hữu học trong Hội, vui mừng đỉnh
lễ, kính nghe Phật từ bi dạy bảo.
Phật bảo ông A Nan và cả đại chúng: "Các ông nên biết, mƣời hai loài
chúng sinh trong thế giới hữu lậu, tâm thể giác viên bản giác diệu minh,
cùng thập phƣơng chƣ Phật, không hai không khác. Do vọng tƣởng, các
ông mê chân lý thành ra lỗi lầm. Si ái phát sinh, sinh mê cùng khắp, nên
có hƣ không; hóa mãi cái mê không thôi, nên có thế giới sinh ra; các cõi