KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 241

241

A Nan, năm cái ấm đó, do năm vọng tƣởng tạo thành. Nay ông muốn
biết giới hạn sâu cạn, thì chỉ sắc và không là biên giới của Sắc ấm, chỉ
xúc và ly là biên giới của Thụ ấm; chỉ nhớ và quên là biên giới của
Tƣởng ấm; chỉ diệt và sinh là biên giới của Hành ấm; đứng lặng vào hợp
với đứng lặng là biên giới của Thức ấm.

Năm ấm ấy vốn trùng điệp sinh khởi; sinh, nhân Thức ấm mà có, diệt, từ
Sắc ấm mà trừ; lý, thì ngộ liền, nhân cái ngộ đều tiêu; sự, không phải trừ
liền, theo thứ lớp mà diệt hết.

Tôi đã chỉ cho ông về cái nút khăn Kiếp ba la, có chỗ nào không rõ mà
ông phải hỏi lại. Tâm ông cần phải thông suốt về cội gốc vọng tƣởng đó,
rồi đem truyền bày cho những ngƣời tu hành trong đời Mạt Pháp sau
nầy, khiến cho họ biết hƣ vọng, tự sinh nhàm chán và biết có Niết bàn,
không luyến tiếc ba cõi.

PHẦN THỨ BA - PHẦN LƢU THÔNG

CHƢƠNG I - LƢU THÔNG CỦA KINH NẦY

MỤC I - ĐƢỢC PHÚC HƠN CẢ


“A Nan, ví nhƣ có ngƣời đem các thứ thất bảo đầy rẫy hƣ không cùng
khắp mƣời phƣơng, dâng lên chƣ Phật nhƣ số vi trần, phụng thờ cúng
dƣờng, tâm không lúc nào xao lãng; ý ông nghĩ thế nào, ngƣời đó, do
nhân duyên cúng dƣờng Phật nhƣ thế, đƣợc phƣớc có nhiều chăng?”

Ông A Nan đáp rằng: “Hƣ không không hết, trân bảo không cùng; ngày
xƣa, có chúng sinh cúng Phật bảy đồng tiền, đến khi xả thân, còn đƣợc
vị Chuyển Luân Vƣơng; huống nữa, hiện tiền hƣ không đã cùng hết, cõi
Phật đã đầy khắp và đều cúng đồ trân bảo, thì dầu suy nghĩ cùng tột các
kiếp, cũng không thể thấu đƣợc; phƣớc ấy làm sao còn có bờ bến”.




Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.