KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 239

239

MỤC IX - CHỈ RÕ THỨ LỚP TIÊU DIỆT CÁC ẤM

VÀ GIỚI HẠN PHẠM VI CÁC ẤM.

ĐOẠN I - THỈNH HỎI CẦU KHAI THỊ


Ông A Nan liền từ chỗ ngồi đứng dậy, nghe Phật dạy bảo, đỉnh lễ kính
vâng, ghi nhớ không sót, ở trong đại chúng lại bạch Phật rằng: “Nhƣ lời
Phật dạy, trong tƣớng Ngũ ấm, có năm thứ hƣ vọng làm cái tƣởng cội
gốc, chúng tôi bình thƣờng chƣa đƣợc nhờ Đức Nhƣ Lai khai thị tỷ mỷ
nhƣ thế. Lại Năm ấm ấy, là tiêu trừ một lần hay theo thứ lớp mà hết?
Năm lớp nhƣ thế, đến đâu làm giới hạn? Xin nguyện Đức Nhƣ Lai phát
lòng đại từ, làm cho tâm và con mắt đại chúng nầy đƣợc trong sáng, để
làm đạo nhãn tƣơng lai cho tất cả chúng sinh trong đời Mạt Pháp”.

ĐOẠN II - ĐỨC NHƢ LAI ĐÁP THẲNG


Phật bảo ông A Nan: “Tính tinh chân là diệu minh, tính bản giác là viên
tịnh, không còn để lại những sự sống chết và các trần cấu; cho đến cả cái
hƣ không, cũng đều nhân vọng tƣởng mà sinh khởi ra. Tất cả cái ấy, gốc
nơi bản giác diệu minh chân tính, vọng phát sinh ra các khí thế gian, nhƣ
anh Diễn nhã đa mê cái đầu, mà nhận cái bóng. Vọng vốn không có
nhân; ở trong vọng tƣởng lập ra tính nhân duyên, khi mê tính nhân
duyên, thì gọi là tự nhiên. Cả tính hƣ không kia, còn thật là huyễn hóa
sinh ra và nhân duyên, tự nhiên đều là những sự so đo của vọng tâm
chúng sinh. A Nan, biết do vọng sinh khởi ra, mà nói nhân duyên vọng;
nếu cái vọng vốn không, thì nhân duyên vọng đó, vốn không có gì,
huống nữa, không biết mà cho là tự nhiên; vậy nên Nhƣ Lai phát minh
cho các ông rằng bản nhân của Ngũ ấm, đồng là vọng tƣởng.

Thân thể của ông trƣớc kia, nhân cái tƣởng của cha mẹ mà sinh, tâm của
ông, nếu không phải là tƣởng, thì không thể đến gá cái mạng vào trong
tƣởng. Nhƣ trƣớc tôi đã nói: Tâm tƣởng vị chua, trong miệng nƣớc bọt
sinh ra; tâm tƣởng lên cao, trong lòng bàn chân nghe ghê rợn; dốc cao
không có, vật chua chƣa đến, cái thân thể của ông nếu không phải cùng
loài hƣ vọng, thì làm sao nhân nghe nói chua, trong miệng nƣớc bọt lại
chảy ra; vậy ông nên biết, sắc thân hiện tiền của ông, gọi là vọng tƣởng
kiên cố thứ nhất.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.