238
Này A Nan, ngƣời trong khi tu thiền, gặp ma nó biến hiện ra nhiều cảnh
rất là vi tế, nếu các ông hiểu biết, rửa sạch tâm cấu nhiễm, chẳng khởi tà
kiến, thì cảnh ma kia lần lần tiêu diệt, các ông sẽ đến đạo Bồ đề.
Còn nhƣ đời sau, có chúng sanh nào chẳng biết tu thiền, sợ bị các ma
nhiễu hại, thì ông nên khuyên họ nhất tâm trì chú Lăng nghiêm này, để
các ma chƣớng kia chẳng thể hại đƣợc, rồi cũng thẳng đến đƣợc đạo Bồ
đề.
Pháp môn nhƣ thế, các Đức Nhƣ Lai nhƣ số vi trần, trong hằng sa kiếp
quá khứ, đều vận dụng nó mà khai ngộ đạo Vô Thƣợng. Khi Thức ấm
hết rồi, thì hiện tiền các căn của ông đều đƣợc dùng thay lẫn nhau. Từ
chỗ các căn dùng thay lẫn nhau, ông sẽ lên bậc Kim Cƣơng Càn Tuệ Bồ
tát; cái tâm tinh diệu viên minh phát hóa trong ấy, nhƣ mặt trăng báu ở
trong ngọc lƣu ly trong sạch. Rồi, cứ thế vƣợt lên các vị Thập tín, Thập
trụ, Thập hạnh, Thập hồi hƣớng, Tứ Gia hạnh tâm và Thập địa Kim
Cƣơng Bồ tát; tính Đẳng giác đƣợc viên minh vào bể Diệu Trang
Nghiêm của Nhƣ Lai, viên mãn đạo Bồ đề, về chỗ Vô sở đắc.
Chi 6. Kết luận về tu tâm trừ tà, tuân theo lời Phật dạy.
“Ðó là những ma sự vi tế, mà các Đức Phật Thế Tôn, đời quá khứ trƣớc,
đã giác ngộ, nghiệm xét và phân tích trong lúc tu chỉ và tu quán. Nếu khi
cảnh ma hiện tiền, ông nhận biết đƣợc, thì rửa trừ đƣợc cấu nhiễm,
không mắc các tà kiến; ấm ma đều tiêu diệt, thiên ma bị đánh tan, đại
lực quỷ thần hoảng hốt chạy trốn, lợi mỵ vọng lƣợng không sinh ra
đƣợc, thì đi thẳng đến Bồ đề, không có các điều thiếu sót. Những căn hạ
liệt cũng đƣợc tăng tiến, đối với Ðại Niết bàn, tâm không mê lầm.
Nếu các chúng sinh ngu độn trong đời Mạt Pháp, chƣa hiểu Thiền na,
không biết Phật Pháp, mà ƣa tu Tam muội, ông e họ mắc vào tà kiến, thì
nên một tâm khuyên bảo họ thọ trì chú Phật Đỉnh đà la ni của tôi; nếu
chƣa tụng đƣợc, thì viết nơi thiền đƣờng, hoặc đeo trong thân; nhƣ thế,
tất cả các ma không thể động đến đƣợc. Ông nên kính vâng lời dạy bảo
cuối cùng về đƣờng tu tiến rốt ráo của thập phƣơng Nhƣ Lai”.