KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 78

78

Nếu cái thức đó không do đâu, thì nên biết cái thức đại nhận biết và cái
căn đại thấy, nghe, hay, biết, vắng lặng cùng khắp, bản tính không
nƣơng vào đâu mà có; hai món đại ấy cùng với hƣ không, địa, thủy, hỏa,
phong, đều gọi là bảy đại, tính thật là viên dung, vốn là tính Nhƣ Lai
tạng, không sinh, không diệt.

A Nan, tâm ông nông nổi, không ngộ đƣợc cái nhận biết các điều thấy
nghe, vốn là tính Nhƣ Lai tạng. Ông hãy xét sáu cái thức là đồng hay là
khác, là không hay là có, là không phải đồng, không phải khác, hay
không phải không, không phải có. Ông vốn không biết trong Nhƣ Lai
tạng, cái thức nơi tâm tính là cái tác dụng nhận biết của tính minh bản
giác, và tính minh bản giác thật là chân tính của thức đại; bản giác diệu
minh yên lặng cùng khắp Pháp giới, ẩn hiện thập phƣơng hƣ không, đâu
có chỗ ở, theo nghiệp mà phát hiện. Thế gian không biết, lầm là nhân
duyên, và tính tự nhiên, đều là những so đo phân biệt của ý thức, chỉ có
lời nói, toàn không có nghĩa chân thật".

ĐOẠN VII

GIÁC NGỘ VÀ PHÁT NGUYỆN


Khi bấy giờ, ông A Nan và cả đại chúng nhờ Phật nhiệm mầu chỉ bày,
thân tâm vắng lặng, không điều ngăn ngại. Cả trong đại chúng đó, mỗi
ngƣời tự biết tâm tính cùng khắp mƣời phƣơng, trông mƣời phƣơng hƣ
không nhƣ xem cái vật, cái lá nắm trong bàn tay; tất cả những vật có ra
trong thế gian, đều tức là tâm tính Bồ đề nhiệm mầu sáng suốt. Tâm tính
viên mãn cùng khắp, trùm chứa mƣời phƣơng, trở lại xem cái thân cha
mẹ sinh ra cũng nhƣ trong mƣời phƣơng hƣ không kia, thổi một vi trần,
dầu còn, dầu mất, chẳng khác biển lớn yên lặng, nổi lên một bọt nƣớc,
dầu sinh hay diệt, cũng không dính dáng gì. Rõ vậy tự biết nhận đƣợc
tâm tính bản lai thƣờng trụ không diệt, lễ Phật chắp tay, đƣợc cái chƣa
từng có, ở trƣớc Đức Nhƣ Lai, nói bài kệ tán thán Phật:






Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.