KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 94

94

Chi 2. Khai thị về ngũ trƣợc.

A Nan, ông thấy hƣ không khắp thập phƣơng thế giới. Bên không, bên
thấy, không tách rời nhau; có cái không mà không thật thể, có cái thấy
mà không hay biết, hai bên xen lộn giả dối thành ra lớp thứ nhất, gọi là
kiếp trƣợc.

Thân ông hiện ôm bốn món đại làm tự thể, che bít những sự thấy, nghe,
hay, biết, thành bị ngăn ngại và trở lại làm cho các thứ địa, thủy, hỏa,
phong, thành có hay biết; các điều đó xen lộn giả dối thành ra lớp thứ
hai, gọi là kiến trƣợc.

Lại trong tâm ông, những sự nhớ biết học tập, phát ra tri kiến, hiện ra
tƣớng sáu trần, thì những sự đó, rời tiền trần không có tƣớng, rời tri giác
không có tính, xen lộn giả dối thành ra lớp thứ ba, gọi là phiền não
trƣợc.

Lại tâm ông ngày đêm sinh diệt không ngừng, tri kiến thì muốn lƣu mãi
ở thế gian, nhƣng nghiệp báo xoay vần thì lại thƣờng dời đổi cõi nầy cõi
khác, những điều đó xen lộn giả dối thành ra lớp thứ tƣ, gọi là chúng
sinh trƣợc.

Cái thấy, cái nghe của ông, bản tính vốn không khác nhau, do các trần
cách trở, mà không duyên cớ gì, lại sinh ra khác nhau; trong tính thì vẫn
biết nhau, nhƣng trong dụng thì trái ngƣợc nhau, cái đồng và cái khác đã
mất hẳn chuẩn đích, xen lộn giả dối thành ra lớp thứ năm, gọi là mệnh
trƣợc.

Chi 3. Kết thành cái tâm tu nhân

A Nan, nay ông muốn cho cái sự thấy, nghe, hay, biết, xa xa hợp với bốn
đức Thƣờng, Lạc, Ngã, Tịnh của Nhƣ Lai, thì trƣớc hết, phải lựa bỏ cội
gốc sống chết, nƣơng theo cái không sinh diệt mà thành tựu tính yên
lặng cùng khắp.

Dùng cái yên lặng mà xoay các thứ sinh diệt hƣ vọng trở về nơi bản
giác, đƣợc tính không sinh diệt của bản giác làm cái tâm tu nhân, thì về
sau mới viên thành chỗ tu chứng của quả vị. Nhƣ lắng nƣớc đục đựng

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.