KINH TRUNG BỘ - TẬP 1 - Trang 182

Trung Bộ Kinh – Tập 1

185

Chư Tỷ-kheo, trong khi Ta sống không phóng dật, nhiệt

tâm, tinh cần, sân tầm khởi lên... (như trên)... hại tầm khởi
lên. Ta tuệ tri: "Hại tầm này khởi lên nơi Ta, và hại tầm này
đưa đến tự hại, đưa đến hại người, đưa đến hại cả hai, diệt trí
tuệ, dự phần vào phiền não, không đưa đến Niết-bàn". Chư
Tỷ-kheo, khi Ta suy tư: "Hại tầm này đưa đến tự hại"... "Hại
tầm diệt trí tuệ, dự phần vào phiền não, không đưa đến Niết-
bàn", hại tầm biến mất. Chư Tỷ-kheo, như vậy Ta tiếp tục trừ
bỏ, xả ly và đoạn tận hại tầm.

Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo suy tư, quán sát nhiều vấn đề gì,

thời tâm sanh khuynh hướng đối với vấn đề ấy. Chư Tỷ-kheo,
nếu Tỷ-kheo suy tư, quán sát nhiều về dục tầm, vị ấy từ bỏ ly
dục tầm. Khi tâm đã nặng về dục tầm, thời tâm vị ấy có
khuynh hướng về dục tầm. Chư Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo suy tư
quán sát nhiều về sân tầm... (như trên)... về hại tầm, vị ấy từ
bỏ vô hại tầm. Khi tâm đã đặt nặng về hại tầm thời tâm vị ấy
có khuynh hướng về hại tầm.

Chư Tỷ-kheo, ví như vào cuối tháng mùa mưa, về mùa

thu, khi lúa đã trổ hạt, một người mục đồng chăn giữ bò, cầm
roi đánh các con bò bên này, đánh bên kia, chế ngự chúng,
ngăn chận chúng. Vì sao vậy? Chư Tỷ-kheo, vì người mục
đồng thấy do nhân duyên này, đưa đến sự chết, sự tù tội, sự
đánh đập hay sự trách móc. Chư Tỷ-kheo, cũng vậy, Ta đã
thấy sự nguy hại, sự hạ liệt, sự uế nhiễm của các pháp bất
thiện, và thấy sự viễn ly, sự lợi ích, sự thanh tịnh của các
thiện pháp.

Chư Tỷ-kheo, trong khi Ta sống không phóng dật, nhiệt

tâm, tinh cần như vậy, khi ly dục tầm khởi lên, Ta tuệ tri như
vầy: "Ly dục tầm này khởi lên nơi Ta và ly dục tầm này
không đưa đến tự hại, không đưa đến hại người, không đưa
đến hại cả hai, tăng trưởng trí tuệ, không dự phần vào phiền

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.