40
5. Kinh Không uế nhiễm (Anangana sutta)
có sân, còn có si, trong khi còn cấu uế, trong khi tâm còn
nhiễm".
Ở đây, này Hiền giả, hạng người có cấu uế, và như thật
tuệ tri: "Nội thân ta có cấu uế". Với người này, có thể chờ
đợi như sau: "Người này sẽ khởi lên ước muốn, sẽ cố gắng,
sẽ tinh tấn để diệt trừ cấu uế ấy. Người này sẽ từ trần, trong
khi không còn tham, không còn sân, không còn si, trong khi
không còn cấu uế, trong khi tâm không còn ô nhiễm". Này
Hiền giả, giống như cái bát bằng đồng, mang từ chợ về hay
mang từ nhà thợ rèn về, phủ đầy bụi bặm, và người chủ cái
bát ấy dùng đến, lau chùi và không quăng cái bát ấy vào chỗ
đầy bụi bặm. Này Hiền giả, như vậy cái bát ấy, sau một thời
gian được thanh tịnh hơn, được sạch sẽ hơn.
-- Này Hiền giả, sự thật là vậy.
-- Này Hiền giả, như vậy hạng người có cấu uế và như
thật tuệ tri: "Nội thân ta có cấu uế". Với hạng người này, có
thể chờ đợi như sau: "Người này sẽ khởi lên ước muốn, sẽ cố
gắng, sẽ tinh tấn, để diệt trừ cấu uế ấy. Người này sẽ từ trần,
trong khi không còn tham, không còn sân, không còn si,
trong khi không còn cấu uế, trong khi tâm không còn ô
nhiễm".
Ở đây, này Hiền giả, hạng người không có cấu uế
nhưng không như thật tuệ tri: "Nội thân ta không có cấu uế".
Với người này, có thể chờ đợi như sau: "Người này sẽ tư
niệm tịnh tướng. Do tư niệm tịnh tướng, tham sẽ làm ô
nhiễm tâm của người này. Người này sẽ từ trần, trong khi
còn có tham, còn có sân, còn có si, trong khi còn cấu uế,
trong khi tâm còn ô nhiễm". Này Hiền giả, giống như một cái
bát bằng đồng, mang từ chợ về hay mang từ nhà thợ rèn về,
thanh tịnh và sạch sẽ. Và người chủ cái bát ấy không dùng
đến, không lau chùi và quăng cái bát ấy vào chỗ đầy bụi bặm.