Trung Bộ Kinh – Tập 1
41
Này Hiền giả, như vậy cái bát ấy, sau một thời gian, càng ô
nhiễm hơn, càng bụi bặm hơn.
-- Này Hiền giả, sự thật là vậy.
-- Này Hiền giả, như vậy hạng người không có cấu uế
nhưng không như thật tuệ tri: "Nội thân ta không có cấu uế".
Với người này có thể chờ đợi sau: "Người này sẽ tư niệm
tịnh tướng. Do tư niệm tịnh tướng, tham sẽ làm ô nhiễm tâm
của người này. Người này sẽ từ trần trong khi còn có tham,
còn có sân, còn có si, trong khi còn cấu uế, trong khi tâm còn
ô nhiễm".
Ở đây, này Hiền giả, hạng người không có cấu uế và
như thật tuệ tri: "Nội thân ta không có cấu uế". Với người
này có thể chờ đợi như sau: "Người này sẽ không tư niệm
tịnh tướng. Do không tư niệm tịnh tướng, tham sẽ không làm
ô nhiễm tâm của người này. Người này sẽ từ trần, trong khi
không có tham, không có sân, không có si, trong khi không
còn cấu uế, trong khi tâm không còn ô nhiễm". Này Hiền giả,
giống như một cái bát bằng đồng, mang từ chợ về hay mang
từ nhà thợ rèn về, thanh tịnh và sạch sẽ và người chủ cái bát
ấy dùng đến, lau chùi và không quăng cái bát ấy vào chỗ đầy
bụi bặm. Này Hiền giả, như vậy cái bát ấy, sau một thời gian,
càng được thanh tịnh hơn, càng được sạch sẽ hơn.
-- Này Hiền giả, sự thật là vậy.
-- Này Hiền giả, như vậy hạng người không có cấu uế,
và như thật tuệ tri: "Nội thân ta không có cấu uế". Với người
này có thể chờ đợi như sau: "Người này sẽ không tư niệm
tịnh tướng. Do không tư niệm tịnh tướng, tham sẽ không làm
ô nhiễm tâm người này. Người này sẽ từ trần, không có tham,
không có sân, không có si, không còn cấu uế, tâm không còn
ô nhiễm".