106
60. Kinh Không gì chuyển hướng (Apannaka sutta)
các bậc Thánh, sự thuyết phục chống lại diệu pháp, sự khen
mình chê người, như vậy những ác bất thiện pháp sai biệt
này khởi lên do duyên tà kiến.
Ở đây, này các Gia chủ, người có trí suy nghĩ như sau:
Nếu không có tác dụng, thời vị này, sau khi thân hoại mạng
chung, tự ngã cảm thấy an toàn. Nếu có tác dụng, thời vị này
sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh vào cõi dữ, ác thú,
đọa xứ, địa ngục. Nếu muốn không có tác dụng đi nữa, nếu
lời nói của các vị Sa-môn, Bà-la-môn ấy là đúng sự thật, thời
vị này, ngay trong hiện tại, bị những người có trí quở trách:
"Người này theo ác giới, có tà kiến, chủ trương không tác
dụng". Còn nếu có tác dụng, thời vị này cả hai mặt đều gặp
sự bất hạnh: ngay trong hiện tại, bị những người có trí quở
trách; sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh vào cõi dữ, ác
thú, đọa xứ, địa ngục. Như vậy pháp "không gì chuyển
hướng" này bị chấp trì, bị thực hành sai lạc, bởi vị này chỉ có
chấp nhận một phía, và bỏ qua phía thiện pháp.
Ở đây, này các Gia chủ, những Sa-môn, Bà-la-môn nào
có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Tự làm hay
khiến người làm... (như trên)... có đưa đến phước báo". Ðối
với những vị này, sự kiện này chờ đợi sẽ xảy ra: Sau khi từ bỏ
ba ác pháp này, thân ác hành, khẩu ác hành, ý ác hành, và sau
khi chấp nhận ba thiện pháp này, thân thiện hành, khẩu thiện
hành, ý thiện hành, các vị này thực hành theo. Vì sao vậy ? Vì
những Sa-môn, Bà-la-môn này thấy sự nguy hiểm, sự hạ liệt,
sự cấu uế của các bất thiện pháp, sự thoát ly, sự lợi ích và sự
thanh tịnh của các thiện pháp.
Vì rằng có tác dụng, nếu có quan điểm nào nói rằng có
tác dụng, thời đó là chánh kiến. Vì rằng có tác dụng, nếu có
ai suy tư rằng có tác dụng, thời đó là chánh tư duy. Vì rằng
có tác dụng, nếu có ai nói rằng có tác dụng, thời đó là chánh