KINH TRUNG BỘ - TẬP 2 - Trang 102

Trung Bộ Kinh – Tập 2

105

nấu, thì do nhân duyên này có tội ác, có gây ra sự tiếp tục
của tội ác. Nếu có người đi trên bờ phía Bắc sông Hằng, bố
thí, khiến người bố thí, tế lễ, khiến người tế lễ, thì do nhân
duyên này, có phước báo, có tạo thành sự tiếp tục của phước
báo. Bố thí, điều phục, tự chế, nói thật, đều có phước báo, có
tạo thành sự tiếp tục của phước báo".

Vì sao vậy? Này các Gia chủ, có phải những Sa-môn,

Bà-la-môn này nói lời đối nghịch với nhau?

-- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
-- Ở đây, này các Gia chủ, có những Sa-môn, Bà-la-

môn có lập thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Tự làm
hay khiến người làm,... (như trên)... không đưa đến phước
báo". Ðối với những vị này, sự kiện này chờ đợi sẽ xảy ra:
Sau khi từ bỏ ba thiện pháp này, thân thiện hành, khẩu thiện
hành, ý thiện hành, và sau khi chấp nhận ba ác pháp này,
thân ác hành, khẩu ác hành, ý ác hành, các vị này thực hành
theo. Vì sao vậy? Những Sa-môn, Bà-la-môn này không thấy
sự nguy hiểm, sự hạ liệt, sự cấu uế của các bất thiện pháp, sự
thoát ly, sự lợi ích và sự thanh tịnh của các thiện pháp.

Vì rằng có tác dụng, nếu có quan điểm nào nói rằng

không có tác dụng, thời đó là một tà kiến. Vì rằng có tác
dụng, nếu ai có suy tư rằng không có tác dụng, thời đó là tà
tư duy. Vì rằng có tác dụng, nếu có ai nói rằng không có tác
dụng, thời đó là tà ngữ. Vì rằng có tác dụng, nếu có ai nói
rằng không có tác dụng, thời tự mẫu thuẫn đối nghịch với các
vị A-la-hán đã biết được có tác dụng. Vì rằng có tác dụng,
nếu có ai thuyết phục người khác là không có tác dụng, thời
sự thuyết phục ấy chống lại diệu pháp, và vì sự thuyết phục
ấy chống lại diệu pháp, người ấy khen mình chê người. Như
vậy, trước khi thiện giới của người ấy bị từ bỏ, các ác giới đã
được chấp trì. Và tà kiến, tà tư duy, tà ngữ, sự đối nghịch với

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.