KINH TRUNG BỘ - TẬP 2 - Trang 100

Trung Bộ Kinh – Tập 2

103

của các bất thiện pháp, sự thoát ly, sự lợi ích và sự thanh tịnh
của các thiện pháp.

Vì rằng có đời sau, nếu có quan điểm nào nói rằng có

đời sau, thời đó là một chánh kiến. Vì rằng có đời sau, nếu có
ai suy tư rằng có đời sau, thời đó là chánh tư duy. Vì rằng có
đời sau, nếu có ai nói rằng có đời sau, thời đó là chánh ngữ.
Vì rằng có đời sau, nếu có ai nói rằng có đời sau, thời không
tự mâu thuẫn đối nghịch với các vị A-la-hán đã biết được có
đời sau. Vì rằng có đời sau, nếu có ai thuyết phục người khác
là có đời sau, thời sự thuyết phục ấy thuận với diệu pháp, và
vì sự thuyết phục ấy thuận với diệu pháp, vị ấy không khen
mình chê người. Như vậy, trước khi ác giới của vị ấy được từ
bỏ, các thiện giới đã được chấp trì. Và chánh kiến, chánh tư
duy, chánh ngữ, sự không đối nghịch với các bậc Thánh, sự
thuyết phục thuận với diệu pháp, sự không khen mình chê
người, như vậy những thiện pháp sai biệt này khởi lên, do
duyên chánh kiến.

Ở đây, này các Gia chủ, vị có trí suy nghĩ như sau: Nếu

có đời sau, thời vị này sau khi thân hoại mạng chung sẽ được
sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này. Nếu muốn cho
đời sau không có đi nữa, nếu lời nói của các vị Sa-môn, Bà-
la-môn ấy là đúng sự thật, thời vị này ngay trong hiện tại
được những người có trí tán thán: "Người này theo thiện giới,
có chánh kiến, chủ trương hữu luận". Còn nếu có đời sau,
thời vị này cả hai mặt đều gặp sự may mắn: ngay trong hiện
tại, được những người trí tán thán; sau khi thân hoại mạng
chung, sẽ sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này. Như
vậy, "pháp không gì chuyển hướng" này được chấp trì, được
thực hành đúng đắn, bởi vị này chấp nhận cả hai phía, và bỏ
qua phía bất thiện pháp.

(II. Thuyết vô tác dụng)

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.