104
60. Kinh Không gì chuyển hướng (Apannaka sutta)
Này các Gia chủ, có một số Sa-môn, Bà-la-môn, có lập
thuyết như sau, có quan điểm như sau: "Tự làm hay khiến
người làm, chém giết hay khiến người chém giết, đốt nấu hay
khiến người đốt nấu, gây phiền muộn hay khiến người gây
phiền muộn, gây áo não hay khiến người gây áo não, tự mình
gây ra sợ hãi, hay khiến người gây ra sợ hãi, sát sanh, lấy của
không cho, phá cửa nhà mà vào, cướp bóc, đánh cướp một
nhà lẻ loi, chận đường cướp giựt, tư thông vợ người, nói láo,
hành động như vậy không có tội ác gì. Nếu lấy một bánh xe
sắc bén giết hại tất cả chúng sanh trên cõi đất thành một đống
thịt, thành một chồng thịt, cũng không vì vậy có tội ác, có
gây ra sự tiếp tục của tội ác. Nếu có người đi trên bờ phía
Nam sông Hằng giết hại, tàn sát, chém giết, khiến người
chém giết, đốt nấu, khiến người đốt nấu, cũng không vì vậy
có tội ác, có gây ra sự tiếp tục của tội ác. Nếu có người đi
trên bờ phía Bắc sông Hằng bố thí, khiến người bố thí, tế lễ,
khiến người tế lễ, cũng không vì vậy có phước báo, có tạo
thành sự tiếp tục của phước báo".
Này các Gia chủ, có một số Sa-môn, Bà-la-môn nói
những lời đối nghịch với các Sa-môn, Bà-la-môn kia. Các vị
này nói như sau: "Tự làm hay khiến người làm, chém giết
hay khiến người chém giết, đốt nấu hay khiến người đốt nấu,
gây phiền muộn hay khiến người gây phiền muộn, gây ác
não hay khiến người gây ác não, tự mình gây sợ hãi, hay
khiến người gây sợ hãi, sát sanh, lấy của không cho, phá cửa
nhà mà vào, cướp bóc, đánh cướp một nhà lẻ loi, chận đường
cướp giựt, tư thông vợ người, nói láo, hành động như vậy có
tội ác. Nếu lấy một bánh xe sắc bén giết hại tất cả chúng sanh
trên cõi đất thành một đống thịt, thành một chồng thịt, thì do
nhân duyên này có tội ác, có gây ra sự tiếp tục của tội ác.
Nếu có người đi trên bờ phía Nam sông Hằng giết hại, tàn sát,
chém giết, khiến người chém giết, đốt nấu khiến người đốt