194
68. Kinh Nalakapàna (Nalakapàna sutta)
một trạng thái khác an tịnh hơn, thời dục tham xâm chiếm
tâm và an trú, sân xâm chiếm tâm và an trú, hôn trầm thụy
miên... trạo cử, hối quá... nghi hoặc... bất lạc... giải đãi xâm
chiếm tâm và an trú. Này các Anuruddha, khi chưa ly dục,
chưa ly bất thiện pháp, vị ấy không chứng được hỷ lạc hay
một trạng thái khác an tịnh hơn. Này các Anuruddha, ly dục,
ly bất thiện pháp, vị ấy chứng được hỷ lạc hay một trạng thái
khác an tịnh hơn, thời dục tham không xâm chiếm tâm và an
trú, sân không xâm chiếm tâm và an trú, hôn trầm thụy
miên... trạo cử hối quá... nghi hoặc... bất lạc... giải đãi không
xâm chiếm tâm và an trú. Này các Anuruddha, ly dục, ly bất
thiện pháp, vị ấy chứng được hỷ lạc hay một trạng thái khác
an tịnh hơn.
Này các Anuruddha, các Ông nghĩ về Ta như thế nào?
Các lậu hoặc nào liên hệ đến phiền não sanh khởi hậu hữu,
đáng sợ hãi, đưa đến quả khổ di thục, hướng đến sanh, già,
chết trong tương lai, các lậu hoặc ấy chưa được Như Lai
đoạn trừ. Do vậy, Như Lai sau khi suy tư phân tích, thọ dụng
một pháp; sau khi suy tư phân tích, nhẫn thọ một pháp; sau
khi suy tư phân tích, từ bỏ một pháp, sau khi suy tư phân tích,
đoạn trừ một pháp?
-- Bạch Thế Tôn, chúng con không có nghĩ như vậy về
Thế Tôn: "Các lậu hoặc nào liên hệ đến phiền não, sanh khởi
hậu hữu, đáng sợ hãi, đưa đến quả khổ dị thục, hướng đến
sanh, già, chết trong tương lai, các lậu hoặc ấy chưa được
Như Lai đoạn trừ. Do vậy, Như Lai sau khi suy tư phân tích,
thọ dụng một pháp; sau khi suy tư phân tích, nhẫn thọ một
pháp; sau khi suy tư phân tích, từ bỏ một pháp; sau khi suy
tư phân tích, đoạn trừ một pháp". Bạch Thế Tôn, chúng con
nghĩ về Thế Tôn như sau: "Các lậu hoặc nào liên hệ đến
phiền não, sanh khởi hậu hữu, đáng sợ hãi, đưa đến quả khổ