KINH TRUNG BỘ - TẬP 2 - Trang 36

Trung Bộ Kinh – Tập 2

39

những kiết sử nào ta có thể sát sanh, ta đoạn tận, thành tựu sự
từ bỏ của các kiết sử ấy. Nếu ta sát sanh, không những ta tự
trách mắng ta vì duyên sát sanh, các bậc có trí, sau khi tìm
hiểu, cũng sẽ khiển trách ta vì duyên sát sanh; và sau khi
thân hoại mạng chung, ác thú sẽ chờ đợi ta, vì duyên sát sanh.
Thật là một kiết sử, thật là một triền cái, chính sự sát sanh
này. Những lậu hoặc, phiền lao nhiệt não nào có thể khởi lên,
do duyên sát sanh, đối với vị đã từ bỏ sát sanh, những lậu
hoặc, phiền lao nhiệt não như vậy không còn nữa". "Y cứ
không sát sanh, sát sanh cần phải từ bỏ", do duyên như vậy,
lời nói như vậy được nói lên.

Khi được nói: "Y cứ không lấy của không cho, lấy của

không cho cần phải từ bỏ", do duyên gì, lời nói như vậy được
nói lên? Ở đây, này Gia chủ, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như sau:
"Do nhơn những kiết sử nào ta có thể lấy của không cho, ta
đoạn tận, thành tựu sự từ bỏ các kiết sử ấy. Nếu ta lấy của
không cho, không những ta tự trách mắng ta vì duyên lấy của
không cho, các bậc có trí, sau khi tìm hiểu, cũng sẽ khiển
trách ta vì duyên lấy của không cho; và sau khi thân hoại
mạng chung, ác thú sẽ chờ đợi ta, vì duyên lấy của không
cho. Thật là một kiết sử, thật là một triền cái, chính sự lấy
của không cho này. Những lậu hoặc, phiền lao nhiệt não nào
có thể khởi lên do duyên lấy của không cho, đối với vị đã từ
bỏ lấy của không cho, những lậu hoặc, phiền lao nhiệt não
như vậy không còn nữa". "Y cứ không lấy của không cho,
lấy của không cho cần phải từ bỏ", do duyên như vậy, lời nói
như vậy được nói lên.

Khi được nói: "Y cứ lời chân thật, nói láo cần phải từ

bỏ", do duyên gì, lời nói như vậy được nói lên? Ở đây, này
Gia chủ, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như sau: "Do nhơn những
kiết sử nào, ta có thể nói láo, ta đoạn tận, thành tựu sự từ bỏ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.