Trung Bộ Kinh – Tập 2
41
dục. Thật là một kiết sử, thật là một triền cái, chính sự tham
dục này. Những lậu hoặc, phiền lao nhiệt não có thể khởi lên
do duyên tham dục, đối với vị đã từ bỏ tham dục, các lậu
hoặc, phiền lao nhiệt não như vậy không còn nữa". "Y cứ
không tham dục, tham dục cần phải từ bỏ", do duyên như
vậy, lời nói như vậy được nói lên.
Khi được nói: "Y cứ không hủy báng sân hận, hủy báng
sân hận cần được từ bỏ", do duyên gì, lời nói như vậy được
nói lên? Ở đây, này Gia chủ, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như sau:
"Do nhơn những kiết sử nào ta có thể hủy báng sân hận, ta
đoạn tận, thành tựu sự từ bỏ các kiết sử ấy. Nếu ta hủy báng
sân hận, không những ta tự trách mắng ta vì duyên hủy báng,
các bậc có trí, sau khi tìm hiểu, cũng khiển trách ta vì duyên
hủy báng sân hận; và sau khi thân hoại mạng chung, ác thú
sẽ chờ đợi ta vì duyên hủy báng sân hận. Thật là một kiết sử,
thật là một triền cái, chính sự hủy báng sân hận này. Những
lậu hoặc, phiền lao nhiệt não có thể khởi lên do duyên hủy
báng sân hận, đối với vị đã từ bỏ hủy báng sân hận, các lậu
hoặc, phiền lao nhiệt não như vậy không còn nữa". "Y cứ
không hủy báng sân hận, hủy báng sân hận cần phải từ bỏ",
do duyên như vậy, lời nói như vậy được nói lên.
Khi được nói: "Y cứ không phẫn não, phẫn não cần
được từ bỏ", do duyên gì, lời nói như vậy được nói lên? Này
Gia chủ, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như sau: "Do nhơn những
kiết sử nào ta có thể có phẫn não, ta đoạn tận, thành tựu sự từ
bỏ các kiết sử ấy. Nếu ta có phẫn não, không những ta tự
trách mắng ta vì duyên phẫn não, các bậc có trí, sau khi tìm
hiểu, cũng khiển trách ta vì duyên phẫn não; và sau khi thân
hoại mạng chung, ác thú sẽ chờ đợi ta vì duyên phẫn não.
Thật là một kiết sử, thật là một triền cái, chính sự phẫn nào
này. Những lậu hoặc, phiền lao nhiệt não có thể khởi lên do