KINH TRUNG BỘ - TẬP 2 - Trang 39

42

54. Kinh Potaliya (Potaliya sutta)

duyên phẫn não, đối với vị đã từ bỏ phẫn não, các lậu hoặc,
phiền lao nhiệt não như vậy không còn nữa". "Y cứ không
phẫn não, phẫn não cần được từ bỏ", do duyên như vậy, lời
nói như vậy được nói lên.

Khi được nói: "Y cứ không quá mạn, quá mạn cần được

từ bỏ", do duyên gì, lời nói như vậy được nói lên? Này Gia
chủ, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như sau: "Do nhơn những kiết
sử nào ta có quá mạn, ta đoạn tận, thành tựu sự từ bỏ các kiết
sử ấy. Nếu ta có quá mạn, không những ta tự trách mắng ta
vì duyên quá mạn, các bậc có trí sau khi tìm hiểu, cũng khiển
trách ta vì duyên quá mạn; và sau khi thân hoại mạng chung,
ác thú sẽ chờ đợi ta, vì duyên quá mạn. Thật là một kiết sử,
thật là một triền cái, chính sự quá mạn này. Những lậu hoặc,
phiền lao nhiệt não có thể khởi lên do duyên quá mạn, đối
với vị đã từ bỏ quá mạn, các lậu hoặc, phiền lao nhiệt não
như vậy không còn nữa". "Y cứ không quá mạn, quá mạn
cần phải từ bỏ", do duyên như vậy, lời nói như vậy được nói
lên.

Này Gia chủ, tám pháp được nói lên vắn tắt và được

giải thích rộng rãi này, đưa đến sự đoạn tận các tục sự trong
giới luật bậc Thánh, nhưng thật sự chưa phải là sự đoạn tận
toàn diện, toàn bộ và toàn mặt tất cả tục sự trong giới luật
bậc Thánh.

-- Bạch Thế Tôn, như thế nào là sự đoạn tận toàn diện,

toàn bộ và toàn mặt tất cả tục sự trong giới luật bậc Thánh?
Lành thay, bạch Thế Tôn, nếu Thế Tôn thuyết pháp cho con
như thế nào là sự đoạn tận toàn diện, toàn bộ, toàn mặt tất cả
tục sự trong giới luật bậc Thánh.

-- Này Gia chủ, vậy Ông hãy nghe và khéo tác ý, Ta sẽ

giảng.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.