KINH TRUNG BỘ - TẬP 3 - Trang 130

Trung Bộ Kinh – Tập 3

133

như sau: "Ta chứng được định Không vô biên xứ, còn các
Tỷ-kheo này không chứng được định Không vô biên xứ".
Người ấy, vì chứng được định Không vô biên xứ ấy, nên
khen mình chê người. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là phi
Chân nhân pháp.

Và người Chân nhân, này các Tỷ-kheo, suy nghĩ như

sau: "Ðịnh Không vô biên xứ, tự tánh là vô tham ái. Thế Tôn
đã nói như vậy. Những ai nghĩ như thế này, thế khác, thời tự
tánh liền đổi khác". Người ấy sau khi lấy vô tham ái làm
chính yếu, không khen mình chê người vì chứng được định
Không vô biên xứ. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Chân nhân
pháp.

Lại nữa, này các Tỷ-kheo, có người phi Chân nhân,

vượt lên Không vô biên xứ, nghĩ rằng: "Thức là vô biên",
chứng và trú Thức vô biên xứ. Người ấy suy nghĩ như sau:
"Ta chứng được định Thức vô biên xứ, còn các Tỷ-kheo này
không chứng được định Thức vô biên xứ". Người ấy vì
chứng được định Thức vô biên xứ ấy nên khen mình chê
người. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là phi Chân nhân pháp.

Và người Chân nhân, này các Tỷ-kheo, suy nghĩ như

sau: "Ðịnh Thức vô biên xứ tự tánh là vô tham ái. Thế Tôn
đã nói như vậy. Những ai nghĩ thế này, thế khác, thời tự tánh
liền đổi khác". Người ấy sau khi lấy vô tham ái làm chính
yếu, không khen mình chê người vì chứng được định Thức
vô biên xứ. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Chân nhân pháp.

Lại nữa, này các Tỷ-kheo, có người phi Chân nhân vượt

lên một cách hoàn toàn Thức vô biên xứ, nghĩ rằng: "Không
có sở hữu", chứng và trú Vô sở hữu xứ. Người ấy suy nghĩ
như sau: "Ta chứng được định Vô sở hữu xứ, còn các Tỷ-
kheo này không chứng được định Vô sở hữu xứ". Người ấy,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.