KINH TRUNG BỘ - TẬP 3 - Trang 129

132

113. Kinh Chân nhân (Sappurisa sutta)

Lại nữa, này các Tỷ-kheo, có người phi Chân nhân ly

dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú sơ Thiền, một trạng thái
hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm có tứ. Người ấy suy nghĩ như
sau: "Ta là người chứng được sơ Thiền, các người Tỷ-kheo
này không chứng được sơ Thiền". Người ấy do tự mình
chứng được sơ Thiền nên khen mình chê người. Như vậy,
này các Tỷ-kheo, là phi Chân nhân pháp.

Và người Chân nhân, này các Tỷ-kheo, suy nghĩ như

sau: "Ðịnh sơ Thiền, tự tánh là vô tham ái, Thế Tôn đã nói
như vậy. Những ai nghĩ thế này, thế khác, thời tự tánh liền
đổi khác". Người ấy sau khi lấy vô tham ái làm chánh yếu,
không khen mình chê người vì chứng được định sơ Thiền.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Chân nhân pháp.

Lại nữa, này các Tỷ-kheo, có người phi Chân nhân

pháp diệt tầm và tứ, chứng và trú Thiền thứ hai, một trạng
thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội tĩnh nhứt
tâm... Thiền thứ ba... chứng và trú Thiền thứ tư. Người ấy
suy nghĩ như sau: "Ta chứng đắc định Thiền thứ tư, còn các
Tỷ-kheo này không chứng đắc định Thiền thứ tư". Người ấy
vì chứng đắc định Thiền thứ tư ấy nên khen mình chê người.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, là phi Chân nhân pháp.

Và người Chân nhân, này các Tỷ-kheo, suy nghĩ như

sau: "Ðịnh Thiền thứ tư, tánh là vô tham ái. Thế Tôn đã nói
như vậy. Những ai nghĩ thế này, thế khác, thời tự tánh liền
đổi khác". Người ấy sau khi lấy vô tham ái làm chánh yếu,
không khen mình chê người vì chứng đắc định Thiền thứ tư.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Chân nhân pháp.

Lại nữa, này các Tỷ-kheo, có người phi Chân nhân vượt

lên mọi sắc tưởng, diệt trừ mọi chướng ngại tưởng, không tác
ý đối với dị tưởng, người ấy nghĩ rằng: "Hư không là vô
biên", chứng và trú Không vô biên xứ. Người ấy suy nghĩ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.