KINH TRUNG BỘ - TẬP 3 - Trang 131

134

113. Kinh Chân nhân (Sappurisa sutta)

vì chứng được định Vô sở hữu xứ ấy, nên khen mình chê
người. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là phi Chân nhân pháp.

Và người Chân nhân, này các Tỷ-kheo, suy nghĩ như

sau: "Ðịnh Vô sở hữu xứ tự tánh là vô tham ái. Thế Tôn đã
nói như vậy. Những ai nghĩ thế này, thế khác, thời tự tánh
liền đổi khác". Người ấy sau khi lấy vô tham ái làm chánh
yếu, không khen mình chê người vì chứng được định Vô sở
hữu xứ. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Chân nhân pháp.

Lại nữa, này các Tỷ-kheo, có người phi Chân nhân vượt

lên Vô sở hữu xứ, chứng và trú Phi tưởng phi phi tưởng xứ.
Người ấy suy nghĩ như sau: "Ta chứng được định Phi tưởng
phi phi tưởng xứ, còn các Tỷ-kheo này không chứng được
định Phi tưởng phi phi tưởng xứ". Người ấy vì chứng được
định Phi tưởng phi phi tưởng xứ ấy nên khen mình chê người.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, là phi Chân nhân pháp.

Và người Chân nhân, này các Tỷ-kheo, suy nghĩ như

sau: "Ðịnh Phi tưởng phi phi tưởng xứ tự tánh là vô tham ái.
Thế Tôn đã nói như vậy. Những ai nghĩ thế này, thế khác,
thời tự tánh liền đổi khác". Người ấy sau khi lấy vô tham ái
làm chánh yếu, không khen mình chê người vì định Phi
tưởng phi phi tưởng xứ. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Chân
nhân pháp.

Lại nữa, này các Tỷ-kheo, người Chân nhân sau khi vượt

lên Phi tưởng phi phi tưởng xứ, chứng và trú Diệt thọ tưởng
định, sau khi thấy với trí tuệ, các lậu hoặc của vị này được đoạn
trừ. Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo này không nghĩ mình là bất cứ
vật gì, không nghĩ đến bất cứ chỗ nào, không nghĩ đến bất cứ vì
sự việc gì.

Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Các Tỷ-kheo hoan hỷ

tín thọ lời Thế Tôn dạy.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.