Trung Bộ Kinh – Tập 3
265
Này Cư sĩ, có bốn hữu sanh này (bhavuppattiyo: bốn sự
sanh khởi cho một đời sống mới). Thế nào là bốn? Ở đây,
này Cư sĩ, có người, với hào quang hạn lượng (parittabha) an
trú, biến mãn và thấm nhuần. Vị ấy sau khi thân hoại mạng
chung được sanh cộng trú với chư Thiểu Quang thiên. Ở đây,
này Cư sĩ, có người với hào quang vô lượng, an trú, biến
mãn và thấm nhuần. Vị ấy sau khi thân hoại mạng chung
được sanh cộng trú với chư Vô Lượng Quang thiên. Ở đây,
này Cư sĩ, có người với hào quang tạp nhiễm, an trú, biến
mãn và thấm nhuần. Vị ấy sau khi thân hoại mạng chung
được sanh cộng trú với chư Tạp Nhiễm Quang thiên. Ở đây,
này Cư sĩ, có người với hào quang thanh tịnh, an trú, biến
mãn và thấm nhuần. Vị ấy sau khi thân hoại mạng chung
được sanh cộng trú với chư Biến Tịnh Quang thiên. Này Cư
sĩ, có bốn loại hữu sanh này.
Có thời, này Cư sĩ, chư Thiên kia tập họp tại một chỗ.
Khi các vị này tập họp tại một chỗ, có thấy sự sai khác về
màu sắc, không có thấy sự sai khác về hào quang. Ví như,
này Cư sĩ, có người cầm nhiều cây đèn dầu đi vào trong một
nhà. Khi các cây đèn dầu ấy được đem vào trong nhà, có thấy
sự sai khác về ngọn lửa, nhưng không có thấy sự sai khác về
ánh sáng. Cũng vậy, này Cư sĩ, có thời chư Thiên kia tập họp
tại một chỗ. Khi các vị này tập họp tại một chỗ, có thấy sự
sai khác về màu sắc, không có thấy sự sai khác về hào quang.
Có thời, này Cư sĩ, chư Thiên ấy, đi ra khỏi từ chỗ kia.
Khi chư Thiên ấy đi ra khỏi từ chỗ kia, có thấy sự sai khác về
màu sắc và cũng có thấy sự sai khác về hào quang. Ví như,
này Cư sĩ, có người đem nhiều cây đèn dầu ra khỏi ngôi nhà
ấy, khi các cây đèn dầu ấy được đem ra khỏi ngôi nhà kia, có
thấy sự sai khác về màu sắc và cũng có thấy sự sai khác về
ánh sáng. Cũng vậy, này Cư sĩ, có thời chư Thiên ấy đi ra