336
133. Kinh Ðại Ca-chiên-diên Nhất dạ hiền giả
cái gì chưa được. Do duyên không hướng tâm, vị ấy không
hân hoan trong ấy. Do không hân hoan trong ấy, vị ấy không
có ước vọng tương lai. Như vậy, này chư Hiền, là không ước
vọng tương lai.
Và này chư Hiền, thế nào là bị lôi cuốn trong các pháp
hiện tại? Này chư Hiền, nếu mắt và các sắc pháp, cả hai đều
có mặt trong hiện tại này, và thức của vị ấy bị dục và ái trói
chặt cũng trong hiện tại này. Vì thức của vị ấy bị dục và ái
trói chặt, vị ấy hân hoan trong ấy. Do hân hoan trong ấy, vị
ấy bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại. Này chư Hiền, nếu tai
và các tiếng... nếu mũi và các hương ... nếu lưỡi và các vị...
nếu thân và các xúc... Này chư Hiền nếu ý và các pháp, cả
hai đều có mặt trong hiện tại này, và thức của vị ấy bị dục và
ái trói chặt cũng trong hiện tại này. Vì thức của vị ấy bị dục
và ái trói chặt, vị ấy hân hoan trong ấy. Do hân hoan trong ấy,
vị ấy bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại. Như vậy, này chư
Hiền, là bị lôi cuốn trong các pháp hiện tại.
Và này chư Hiền, thế nào là không bị lôi cuốn trong các
pháp hiện tại? Này chư Hiền, nếu mắt và các sắc pháp, cả hai
đều có mặt trong hiện tại này, và thức của vị ấy không bị dục
và ái trói chặt cũng trong hiện tại này. Vì thức của vị ấy
không bị dục và ái trói chặt, vị ấy không hân hoan trong ấy.
Do không hân hoan trong ấy, vị ấy không bị lôi cuốn trong
các pháp hiện tại. Này chư Hiền, nếu tai và các tiếng... Này
chư Hiền, nếu mũi và các hương... Này chư Hiền, nếu lưỡi và
các vị... Này chư Hiền, nếu thân và các xúc... Này chư Hiền,
nếu ý và các pháp, cả hai đều có mặt trong hiện tại này, và
thức của vị ấy không bị dục và ái trói chặt cũng trong hiện tại
này. Vì thức của vị ấy không bị dục và ái trói chặt, vị ấy
không hân hoan trong ấy. Do không hân hoan trong ấy, vị ấy