366
137. Kinh Phân biệt sáu xứ (Salàyatanavibhanga sutta)
Ở đây, thế nào là sáu hỷ liên hệ tại gia? Có hỷ khởi lên,
hoặc do nhận được hay thấy sự nhận được các sắc do con
mắt nhận thức, khả ái, khả hỷ, khả lạc, khả ý, liên hệ đến thế
vật; hoặc do nhớ được những gì đã nhận được về trước, đã
qua, đã diệt, đã biến hoại. Loại hỷ như vậy được gọi là hỷ
liên hệ tại gia. Có hỷ khởi lên, hoặc do nhận được hay thấy
sự nhận được các tiếng do tai nhận thức... các hương do mũi
nhận thức... các vị do lưỡi nhận thức... các xúc do thân nhận
thức... các pháp do ý nhận thức, khả ái, khả hỷ, khả lạc, khả
ý liên hệ đến thế vật; hoặc do nhớ được những gì đã nhận
được về trước, đã qua, đã diệt, đã biến hoại. Loại hỷ như vậy
được gọi là hỷ liên hệ đến tại gia. Sáu hỷ này liên hệ đến tại
gia.
Ở đây, thế nào là sáu hỷ liên hệ đến xuất ly? Sau khi
biết các sắc pháp là vô thường, biến hoại, ly tham, biến diệt
và nghĩ rằng: "Các sắc pháp xưa kia và các sắc pháp hiện tại,
tất cả sắc pháp là vô thường, khổ, biến hoại". Sau khi như
thật thấy như vậy với chánh trí tuệ, có hỷ khởi lên. Loại hỷ
như vậy được gọi là hỷ liên hệ đến xuất ly. Sau khi biết được
các tiếng... các hương... các vị... các xúc... các pháp là vô
thường, biến hoại, ly dục, biến diệt và nghĩ rằng: "Các pháp
xưa kia và các pháp hiện tại, tất cả các pháp là vô thường,
khổ, biến hoại". Sau khi như thật thấy như vậy với chánh trí
tuệ, có hỷ khởi lên. Loại hỷ như vậy được gọi là hỷ liên hệ
đến xuất ly. Sáu hỷ này liên hệ đến xuất ly.
Ở đây, thế nào là sáu ưu liên hệ tại gia? Có ưu khởi lên;
hoặc do không nhận được hay thấy sự không nhận được các
sắc do mắt nhận thức, khả ái, khả hỷ, khả lạc, khả ý, liên hệ
đến thế vật; hoặc do nhớ được những gì không nhận được về
trước, đã qua, đã diệt, đã biến hoại. Loại ưu như vậy được
gọi là ưu liên hệ tại gia. Có ưu khởi lên, hoặc do không nhận