380
138. Kinh Tổng thuyết và Biệt thuyết (Uddesavibhanga sutta)
của vị ấy. Do thức bị tùy chuyển bởi sự biến hoại trong pháp,
nên các pháp quấy rối khởi lên, xâm nhập tâm và tồn tại. Vì
tâm bị xâm nhập, vị ấy sợ hãi, bực phiền và đầy những khao
khát. Và vị ấy bị chấp thủ quấy rối. Như vậy, này chư Hiền,
là bị chấp thủ quấy rối.
Và thế nào, này chư Hiền, là không bị chấp thủ quấy rối?
Ở đây, này chư Hiền, có Ða văn Thánh đệ tử yết kiến các bậc
Thánh, thuần thục pháp các bậc Thánh, tu tập pháp các bậc
Thánh; yết kiến các bậc Chân nhân, thuần thục pháp các bậc
Chân nhân, tu tập pháp các bậc Chân nhân; không thấy sắc
như là tự ngã, hay tự ngã như là có sắc, hay không thấy sắc
như là trong tự ngã, hay tự ngã như là trong sắc. Sắc pháp
của vị ấy biến hoại, đổi khác. Với sự biến hoại và đổi khác
trong sắc pháp của vị ấy, thức của vị ấy không bị tùy chuyển
bởi sự biến hoại trong sắc pháp của vị ấy. Do thức không bị
tùy chuyển bởi sự biến hoại trong sắc pháp, nên các pháp
quấy rối không khởi lên, không xâm nhập tâm và tồn tại. Vì
tâm không bị xâm nhập, vị ấy không sợ hãi, không bực phiền
và không đầy những khao khát. Và vị ấy không bị chấp thủ
quấy rối.
Vị ấy không xem cảm thọ.. tưởng... các hành.. thức như
là tự ngã hay tự ngã là có thức, hay không thấy thức như là
trong tự ngã hay tự ngã như là trong thức. Thức của vị ấy
biến hoại và đổi khác. Với sự biến hoại và đổi khác trong
thức của vị ấy, thức không bị tùy chuyển bởi sự biến hoại
trong thức của vị ấy. Do thức không bị tùy chuyển bởi sự
biến hoại trong thức, nên các pháp quấy rối không khởi lên,
không xâm nhập tâm và tồn tại. Vì tâm không bị xâm nhập,
vị ấy không sợ hãi, không bực phiền và không đầy những
khao khát. Và vị ấy không bị chấp thủ quấy rối. Như vậy,
này chư Hiền, là không bị chấp thủ quấy rối.