KINH TRUNG BỘ - TẬP 3 - Trang 375

378

138. Kinh Tổng thuyết và Biệt thuyết (Uddesavibhanga sutta)

Lại nữa, này chư Hiền, vị Tỷ-kheo ly hỷ trú xả, chánh

niệm, tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là
xả niệm lạc trú, chứng đạt và an trú Thiền thứ ba. Thức của
vị ấy truy tìm xả, bị trói buộc bởi vị xả và lạc, bị cột chặt bởi
vị xả và lạc, bị triền phược bởi vị xả và lạc; như vậy gọi là
tâm trú trước nội trần.

Lại nữa, này chư Hiền, vị Tỷ-kheo xả lạc xả khổ, diệt

hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng đạt và an trú Thiền thứ tư,
không khổ không lạc, xả niệm, thanh tịnh. Thức của vị ấy
truy tìm không khổ không lạc, bị trói buộc bởi vị không khổ
không lạc, bị cột chặt bởi vị không khổ không lạc, bị triền
phược bởi kiết sử vị không khổ không lạc; như vậy gọi là
tâm trú trước nội trần.

Và này chư Hiền, thế nào gọi là tâm không bị trú trước

nội trần? Ở đây, này chư Hiền, vị Tỷ-kheo ly dục, ly bất
thiện pháp, chứng đạt và an trú Thiền thứ nhất, một trạng thái
hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm có tứ. Thức của vị ấy không
truy tìm hỷ lạc do ly dục sanh, không bị trói buộc bởi vị hỷ
lạc do ly dục sanh, không bị cột chặt bởi vị hỷ lạc do ly dục
sanh, không bị triền phược bởi kiết sử hỷ lạc do ly dục sanh,
như vậy gọi là tâm không trú trước nội trần.

Lại nữa, này chư Hiền, vị Tỷ-kheo đình chỉ tầm và tứ,

chứng đạt và an trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do
định sanh, không tầm không tứ, nội tĩnh nhất tâm. Thức của
vị ấy không truy tìm hỷ lạc do định sanh, không bị trói buộc
bởi vị hỷ lạc do định sanh, không bị cột chặt bởi vị hỷ lạc do
định sanh, không bị triền phược bởi kiết sử hỷ lạc do định
sanh; như vậy gọi là tâm không trú trước nội trần.

Lại nữa, này chư Hiền, vị Tỷ-kheo ly hỷ trú xả, chánh

niệm, tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là
xả niệm lạc trú, chứng đạt và an trú Thiền thứ ba. Thức của

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.