KINH TRUNG BỘ - TẬP 3 - Trang 385

388

139. Kinh Vô tránh phân biệt (Aranavibhanga sutta)

đều không có đau khổ, không có phiền lao, không có ưu não,
không có nhiệt não, thuộc chánh đạo". Vị ấy chỉ thuyết pháp
và nói như sau: "Sự không đam mê là không đau khổ, pháp
này không có phiền lao, không có ưu não, không có nhiệt
não, thuộc về chánh đạo".

Vị ấy không có nói: "Những ai chưa đoạn tận hữu kiết

sử, tất cả những vị ấy đều có đau khổ, có phiền lao, có ưu
não, có nhiệt não". Vị ấy chỉ thuyết pháp và nói như sau:
"Khi hữu kiết sử chưa đoạn tận, hữu chưa đoạn tận". Vị ấy
không nói như sau: "Những ai đã đoạn tận hữu kiết sử, tất cả
những vị ấy không có đau khổ, không có phiền lao, không có
ưu não, không có nhiệt não". Vị ấy chỉ thuyết pháp và nói
như sau: "Và khi hữu kiết sử được đoạn tận, hữu được đoạn
tận". Như vậy, này các Tỷ-kheo, là không tán thán, không chỉ
trích, nhưng chỉ thuyết pháp.

Khi được nói đến: "Nên biết tán thán và nên biết chỉ

trích; sau khi biết tán thán và sau khi biết chỉ trích, chớ có
tán thán, chớ có chỉ trích, chỉ nên thuyết pháp", chính do
duyên này được nói đến như vậy.

Khi được nói đến: "Nên biết phán xét về lạc; sau khi

biết phán xét về lạc, nên chú tâm vào nội lạc", do duyên gì
được nói đến như vậy?

Này các Tỷ-kheo, có năm dục trưởng dưỡng này. Thế

nào là năm? Các sắc pháp do mắt nhận thức, khả ái, khả lạc,
khả ý, khả hỷ, liên hệ đến dục, hấp dẫn; các tiếng do tai nhận
thức,... ; các hương do mũi nhận thức,... ; các vị do lưỡi nhận
thức... ; các xúc do thân cảm giác, khả ái, khả lạc, khả ý, khả
hỷ, liên hệ đến dục, hấp dẫn. Này các Tỷ-kheo, như vậy là
năm dục trưởng dưỡng. Này các Tỷ-kheo, do duyên năm dục
trưởng dưỡng này khởi lên lạc và hỷ, như vậy gọi là dục lạc,
uế lạc, phàm phu lạc, phi Thánh lạc. Ta nói loại lạc này

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.