400
140. Kinh Giới phân biệt (Dhàtuvibhanga sutta)
"Cái này không phải của tôi, cái này không phải là tôi, cái
này không phải tự ngã của tôi". Sau khi như thật quán sát
phong giới với chánh trí tuệ như vậy, vị ấy sanh yểm ly đối
với phong giới, tâm từ bỏ phong giới.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là hư không giới? Có nội
hư không giới, có ngoại hư không giới. Và này Tỷ-kheo, thế
nào là nội hư không giới? Cái gì thuộc về nội thân, thuộc cá
nhân, thuộc hư không, thuộc hư không tánh, bị chấp thủ, như
lỗ tai, lỗ mũi, cửa miệng, do cái gì người ta nuốt, những gì
được nhai, được uống, được ăn, được nếm, và tại chỗ mà
những gì được nhai, được uống, được ăn, được nếm, được
giữ lại, và ngang qua chỗ mà những gì được nhai, được uống,
được ăn, được nếm và được tống xuất xuống phần dưới để ra
ngoài, và bất cứ vật gì khác thuộc nội thân, thuộc cá nhân,
thuộc hư không, thuộc hư không tánh, bị chấp thủ. Này Tỷ-
kheo, như vậy được gọi là nội hư không giới. Những gì thuộc
nội hư không giới và ngoại hư không giới đều thuộc về hư
không giới. Hư không giới ấy phải được quán sát như thật
với chánh trí tuệ như sau: "Cái này không phải của tôi, cái
này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã của tôi". Sau
khi như thật quán sát hư không giới với chánh trí tuệ như vậy,
vị ấy sanh yểm ly đối với hư không giới, tâm từ bỏ hư không
giới.
Lại nữa, khi thức còn lại được trong sạch, trong trắng,
vị ấy biết được một số sự việc nhờ thức ấy. Vị ấy thức tri
được lạc, thức tri được khổ, thức tri được bất khổ bất lạc.
Này Tỷ-kheo, duyên lạc xúc, lạc thọ khởi lên. Vị ấy khi đang
cảm giác lạc thọ, tuệ tri rằng: "Tôi cảm giác lạc thọ". Do lạc
xúc diệt đi, lạc thọ do lạc xúc được khởi lên được cảm giác,
vị ấy biết: "Lạc thọ ấy được diệt đi, được chấm dứt". Này
Tỷ-kheo, duyên khổ xúc, khổ thọ khởi lên. Vị ấy khi đang