KINH TRUNG BỘ - TẬP 3 - Trang 69

72

106. Kinh Bất động lợi ích (Anenjasappàya sutta)

Như vậy, này các Tỷ-kheo được gọi là đệ tam hành đạo về
lợi ích Bất động.

Vô hữu xứ
Lại nữa này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như

sau: "Những dục hiện tại... và những sắc tưởng tương lai, và
những bất động tưởng, tất cả tưởng, chỗ nào các tưởng ấy
được đoạn diệt không có dư tàn, như vậy là tịch tịnh, như
vậy là thù diệu, tức là vô sở hữu". Trong khi vị ấy hành trì
như vậy, an trú nhiều lần như vậy, tâm trí trở thành an tịnh
trong giới xứ (của nó). Với tâm an tịnh, vị ấy thành tựu Vô
sở hữu xứ ngay trong hiện tại hay thiên nặng về trí tuệ. Sau
khi thân hoại mạng chung, sự tình này xảy ra, thức diễn tiến
ấy có thể tùy theo đây đạt đến Vô sở hữu xứ. Như vậy, này
các Tỷ-kheo được gọi là đệ nhất hành đạo về lợi ích Vô sở
hữu xứ.

Lại nữa này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử đi đến khu

rừng hay đi đến dưới gốc cây và suy nghĩ như sau: "Trống
không là tự ngã hay ngã này sở hữu". Trong khi vị ấy hành
trì như vậy, an trú nhiều lần như vậy, tâm trí trở thành an tịnh
trong giới xứ (của nó). Với tâm an tịnh, vị ấy thành tựu Vô
sở hữu xứ ngay trong hiện tại hay thiên nặng về trí tuệ. Sau
khi thân hoại mạng chung, sự tình này xảy ra, thức diễn tiến
ấy có thể tùy theo đây đạt đến Vô sở hữu xứ. Như vậy, này
các Tỷ-kheo, được gọi là đệ nhị hành đạo về lợi ích Vô sở
hữu xứ.

Lại nữa này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như

sau: "Ta không có bất cứ chỗ nào, cho ai và trong hình thức
nào, và sở thuộc của ta không có bất cứ chỗ nào, cho ai và
trong hình thức nào". Trong khi vị ấy hành trì như vậy, an trú
nhiều lần như vậy, tâm trí trở thành an tịnh trong trú xứ (của
nó). Với tâm an tịnh, vị ấy thành tựu Vô sở hữu xứ trong

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.