KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 16

Trường Bộ Kinh – Tập 1

19

trương Thường trú luận và chấp rằng, bản ngã và thế giới
thường còn.

33. Trường hợp thứ ba, những Sa-môn hay Bà-la-môn,

y chỉ gì, căn cứ gì, chủ trương Thường trú luận, và cho rằng
bản ngã và thế giới là thường còn?

Này các Tỷ-kheo, ở đời này có Sa-môn hay Bà-la-môn,

nhờ nhất tâm, nhờ tinh tấn, nhờ cần mẫn, nhờ không phóng
dật, nhờ chánh ức niệm, nên tâm nhập định. Khi tâm nhập
định, vị ấy nhớ được nhiều đời sống quá khứ, như mười
thành kiếp hoại kiếp, hai mươi thành kiếp hoại kiếp, ba mươi
thành kiếp hoại kiếp, bốn mươi thành kiếp hoại kiếp, năm
mươi thành kiếp hoại kiếp; nhớ rằng: "Khi được sanh tại chỗ
ấy, tôi đã sống với tên như thế này, giòng họ như thế này,
giai cấp như thế này, lạc thọ khổ thọ như thế này, tuổi thọ
như thế này. Từ chỗ ấy, chết đi, tôi lại được sanh đến chỗ kia.
Từ chỗ ấy, chết đi, tôi lại được sanh đến chỗ kia. Tại chỗ kia,
tôi đã sống với tên như thế này, giòng họ như thế này, giai
cấp như thế này, ăn uống như thế này, lạc thọ khổ thọ như
thế này, tuổi thọ như thế này. Từ chỗ kia chết đi, tôi được
sanh tại chỗ này". Như vậy người ấy nhớ nhiều đời quá khứ
với những đặc điểm và những chi tiết. Người ấy nói: "Bản
ngã và thế giới là thường trú, bất sanh, vững chắc như đảnh
núi, như trụ đá; còn những loại hữu tình kia thì lưu chuyển
luân hồi, chết đi sanh lại, tuy vậy, chúng vẫn thường trú. Tại
sao vậy? Vì rằng tôi nhờ nhiệt tâm... nên tâm nhập định như
vậy. Khi tâm nhập định như vậy, tôi nhớ được nhiều đời
sống quá khứ, như mười thành kiếp, hoại kiếp... bốn mươi
thành kiếp hoại kiếp". Nhớ rằng: "Khi được sanh tại chỗ ấy,
tôi sống với tên như thế này... tôi được sanh tại chỗ này".
Như vậy người ấy nhớ nhiều đời quá khứ với những với
những đặc điểm và những chi tiết. Người ấy nói: "Bản ngã và

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.