20
1. Kinh Phạm võng (Brahmajàla sutta)
thế giới là thường trú, bất sanh, vững chắc như đảnh núi, trụ
đá... còn những loại hữu tình kia thì lưu chuyển, luân hồi,
chết đi sanh lại, tuy vậy chúng vẫn thường trú".
Này các Tỷ-kheo, đó là lập trường thứ ba, y chỉ theo đó,
căn cứ theo đó, một số Sa-môn, Bà-la-môn, chủ trương
Thường trú luận, chấp bản ngã và thế giới thường còn.
34. Trường hợp thứ tư, những Sa-môn, Bà-la-môn y chỉ
gì, căn cứ gì, chủ trương Thường trú luận, và chấp bản ngã
và thế giới thường còn?
Này các Tỷ-kheo, ở đời có Sa-môn hay Bà-la-môn, là
nhà suy luận, là nhà thẩm sát. Do sự chia chẻ của suy luận,
và sự tùy thuận theo thẩm sát, vị này tuyên bố như thế này:
"Bản ngã và thế giới là thường trú, bất sanh, vững chắc như
đảnh núi, như trụ đá, còn những loại hữu tình kia thời lưu
chuyển luân hồi, chết đi sanh lại, tuy vậy chúng vẫn thường
còn".
Này các Tỷ-kheo, đó là lập trường thứ tư, y chỉ theo đó,
căn cứ theo đó, một số Sa-môn, Bà-la-môn, chủ trương
Thường trú luận, chấp bản ngã và thế giới là thường còn.
35. Này các Tỷ-kheo, những Sa-môn, Bà-la-môn này,
chủ trương Thường trú luận, chấp bản ngã và thế giới là
thường còn, với bốn luận chấp. Nếu có những vị Sa-môn,
Bà-la-môn nào chủ trương Thường trú luận, chấp rằng: "Bản
ngã và thế giới là thường còn", chúng sẽ chấp cả bốn luận
chấp trên, hay một trong những luận chấp trên, ngoài ra
không có luận chấp nào khác nữa.
36. Này các Tỷ-kheo, Như Lai tuệ tri như thế này:
"Những sở kiến ấy, chấp trước như vậy, chấp thủ như vậy, sẽ
đưa đến những cõi thú như vậy, sẽ tác thành những định
mạng như vậy". Như Lai biết như vậy, Ngài lại biết hơn thế