Trường Bộ Kinh – Tập 1
21
nữa, và Ngài không chấp sở tri ấy. Nhờ không chấp trước sở
tri ấy, nội tâm chứng được tịch tịnh. Ngài như thật biết sự tập
khởi, sự diệt trừ của các thọ, vị ngọt, những nguy hiểm và sự
xuất ly của chúng. Nhờ biết vậy, này các Tỷ-kheo, Như Lai
được giải thoát hoàn toàn, không có chấp thủ.
37. Những chấp pháp ấy, này các Tỷ-kheo, là những
pháp sâu kín, khó thấy, khó chứng, tịch tịnh, mỹ diệu, vượt
ngoài tầm của luận lý suông, tế nhị, chỉ những người có trí
mới có thể phân biệt. Những pháp ấy, Như Lai đã thắng tri,
giác ngộ và tuyên thuyết; và chính những pháp ấy, những ai
như thật chân chánh tán thán Như Lai mới nói đến.
Tụng phẩm II
1. Này các Tỷ-kheo, lại có những Sa-môn, Bà-la-môn,
chủ trương một phần Thường trú luận, một phần Vô thường
luận, chấp bản ngã và thế giới là thường còn đối với một
hạng hữu tình và vô thường đối với một hạng hữu tình khác,
với bốn luận chấp. Và những Sa-môn, Bà-la-môn ấy, y chỉ gì,
căn cứ gì chủ trương một phần Thường trú luận, một phần
Vô thường luận, chấp bản ngã và thế giới là thường còn đối
với một hạng hữu tình và vô thường đối với một hạng hữu
tình khác, với bốn luận chấp?
2. Này các Tỷ-kheo, có một thời đến một giai đoạn nào
đó, sau một thời hạn rất lâu, thế giới này chuyển hoại. Trong
khi thế giới chuyển hoại, các loại hữu tình phần lớn sanh qua
cõi Abhassara (Quang Âm thiên). Ở tại đấy, những loại
chúng sanh này do ý sanh, nuôi sống bằng hỷ, tự chiếu hào
quang, phi hành trên hư không, sống trong sự quang vinh, và
sống như vậy một thời gian khá dài.