KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 20

Trường Bộ Kinh – Tập 1

23

do vị Phạm thiên này hóa sanh. Vì sao vậy? Vì ta đã thấy vị
này sanh trước ở đây rồi. Còn chúng ta thì sanh sau."

6. Này các Tỷ-kheo, vị hữu tình sanh ra đầu tiên ấy sống

được lâu hơn, sắc tướng tốt đẹp hơn và được nhiều uy quyền
hơn. Còn các loài hữu tình sanh sau thì sống ngắn hơn, sắc
tướng ít tốt đẹp hơn và được ít quyền hơn. Này các Tỷ-kheo, sự
tình này xảy ra. Một trong các loài hữu tình ấy, sau khi từ bỏ
thân kia lại thác sanh đến cõi này. Khi đến cõi này, vị ấy xuất
gia từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Sau khi xuất gia từ bỏ
gia đình, sống không gia đình, vị ấy, nhờ nhiệt tâm, nhờ tinh
tấn, nhờ cần mẫn, nhờ không phóng dật, nhờ chánh ức niệm,
nên tâm nhập định. Khi tâm nhập định, vị ấy nhớ tới đời sống
quá khứ ấy, chớ không nhớ xa hơn đời sống ấy. Vị ấy nói rằng:
"Vị kia là Phạm thiên, Ðại Phạm thiên, đấng Toàn năng, Tối
thắng, Biến nhãn, Thượng tôn, Thượng đế, Sáng tạo chủ, Hóa
sanh chủ, Ðại tôn, Chúa tể mọi định mạng, đấng Tự Tại, Tổ
phụ các chúng sanh đã và sẽ sanh. Chúng ta do vị Phạm thiên
ấy hóa sanh. Vị ấy là thường hằng, kiên cố, thường trú, không
bị chuyển biến, thường trú như vậy mãi mãi. Còn chúng ta do
vị Phạm thiên ấy hóa sanh đến tại chỗ này. Chúng ta là vô
thường, không kiên cố, yểu thọ và chịu sự biến dịch".

Này các Tỷ-kheo, đó là trường hợp thứ nhất, y chỉ theo

đó, căn cứ theo đó, một số Sa-môn, Bà-la-môn, chủ trương
một phần Thường trú luận, một phần Vô thường luận, chấp
bản ngã và thế giới là thường còn đối với một hạng hữu tình
và vô thường đối với một hạng hữu tình khác.

7. Trường hợp thứ hai, lại có những Sa-môn, Bà-la-môn,

y chỉ gì, căn cứ gì, chủ trương một phần Thường trú luận, một
phần Vô thường luận, chấp bản ngã và thế giới là thường còn
đối với một hạng hữu tình và vô thường đối với một hạng hữu
tình khác?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.