KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 197

200

8. Kinh Ca-diếp Sư tử hống (Kassapa-Sìhanàda sutta)

với hỷ lạc do ly dục sanh, không một chỗ nào trên toàn thân
không do hỷ lạc từ ly dục sanh ấy thấm nhuần. Này Kassapa,
như một người hầu tắm lão luyện hay đệ tử người hầu tắm.
Sau khi rắc bột tắm trong thau bằng đồng, liền nhồi bột ấy
với nước, cục bột tắm ấy được thấm nhuần nước ướt, nhào
trộn với nước ướt, thấm ướt cả trong lẫn ngoài với nước
nhưng không chảy thành giọt. Cũng vậy, này Kassapa Tỷ-
kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân
mình với hỷ lạc do ly dục sanh, không một chỗ nào trên toàn
thân không được hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần. Như
vậy là tâm cụ túc của vị ấy.

Lại nữa, này Kassapa, Tỷ-kheo diệt tầm và tứ, chứng và

trú thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không
tầm, không tứ, nội tĩnh nhất tâm... (như Kinh Sa-môn quả ,
đoạn kinh số 77-79)... đệ tam thiền (như Kinh Sa-môn quả,
đoạn kinh số 79-81)... chứng và trú vào thiền thứ tư... (như
Kinh Sa-môn quả , đoạn kinh số 81-82)... đó là tâm cụ túc
của vị ấy. Này Kassapa, đó là tâm cụ túc.

20. Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm,

không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc bình
thản như vậy, Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến chánh trí,
chánh kiến. Vị ấy biết: "Thân này của ta là sắc pháp, do bốn
đại thành, do cha mẹ sanh, nhờ cơm cháo nuôi dưỡng, vô
thường, biến hoại, phấn toái, đoạn tuyệt, hoại diệt, trong thân
ấy thức ta lại nương tựa và bị trói buộc."

Này Kassapa, ví như một hòn lưu ly bảo châu, đẹp đẽ,

trong suốt, có tám mặt khéo giũa, khéo mài, sáng chói, không
uế trược, đầy đủ tất cả mỹ tướng. Và một sợi dây được xâu
qua hòn ngọc ấy, sợi dây màu xanh, màu vàng, màu đỏ, màu
trắng hay màu nhạt. Một người có mắt cầm hòn ngọc ấy ở
trên tay sẽ thấy: "Hòn ngọc lưu ly bảo châu này, đẹp đẽ,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.