276
13. Kinh Tevijja (Tam minh) (Tevijja sutta)
chúng tôi cầu khẩn Pajàpati (Sanh chủ), chúng tôi cầu khẩn
Brahmà (Phạm thiên), chúng tôi cầu khẩn Mahiddhi (Ma-hi-
đề), chúng tôi cầu khẩn Yama (Dạ-ma). Này Vàsettha, những
Bà-la-môn tinh thông ba tập Vedà ấy, loại bỏ những pháp tác
thành người Bà-la-môn - vì kêu gọi, vì cầu khẩn, vì hy vọng,
vì tán thán, sau khi thân hoại mạng chung, những vị ấy sẽ
cộng trú với Phạm thiên - Thật không có sự kiện ấy.
26. - Này Vàsettha, như sông Aciravati này, đầy tràn
cho đến bờ khiến con quạ có thể uống được. Có người đến,
có sự việc bên bờ bên kia, tiến đến bờ bên kia, hướng đến bờ
bên kia, và muốn lội qua bờ bên kia. Người này đứng bên bờ
này kêu bờ bên kia và nói: "Bờ bên kia hãy lại đây! Bờ bên
kia hãy lại đây!" Này Vàsettha, Ngươi nghĩ thế nào? Có phải
vì người kia kêu gọi bờ bên kia, vì cầu khẩn, vì hy vọng, vì
tán thán mà bờ bên kia của sông Aciravati đến bờ bên này
không?
- Tôn giả Gotama, không thể vậy.
27. - Cũng vậy, này Vàsettha, có năm pháp khiến dục
lạc tăng thịnh. Năm pháp này được xem là sợi dây chuyền,
sợi dây thắng trong giới luật của bậc Thánh. Thế nào là năm?
Những sắc pháp do mắt cảm nhận khả ái, mỹ miều, thích thú,
hấp dẫn, câu hữu với dục, ái lạc; những tiếng do tại cảm
nhận... những hương do mũi cảm nhận... những vị do lưỡi
cảm nhận.. những xúc do thân cảm nhận khả ái, mỹ miều,
thích thú, hấp dẫn, câu hữu với dục lạc. Này Vàsettha, năm
pháp khiến dục lạc tăng thịnh ấy, được xem là sợi dây
chuyền, sợi dây thắng trong giới luật của bậc Thánh. Này
Vàsettha, năm pháp khiến dục lạc tăng thịnh ấy, các Bà-la-
môn tinh thông ba tập Vedà chấp trước, mê đắm, bị trói buộc,
không thấy nguy hiểm của chúng, không nhận thức sự không
thoát ly của chúng, đã tận hưởng năm pháp ấy.