KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 63

66

2. Kinh Sa-môn quả (Sàmannaphala sutta)

tội ác. Nếu có người đi trên bờ phía Nam sông Hằng giết hại,
tàn sát, chém giết, khiến người chém giết, đốt nấu, khiến
người đốt nấu, cũng không vì vậy mà có tội ác, mà gây ra tội
ác. Nếu có người đi trên bờ phía Bắc sông Hằng bố thí, khiến
người bố thí, tế lễ, khiến người tế lễ, cũng không vì vậy mà
có phước báo". Bạch Thế Tôn, khi được hỏi về kết quả hiện
tại thiết thực của hạnh Sa-môn, Pùrana Kassapa đã trả lời với
thuyết vô nghiệp. Bạch Thế Tôn, cũng như hỏi về trái xoài
lại trả lời về trái mít, hoặc hỏi về trái mít lại trả lời về trái
xoài. Cũng vậy, Bạch Thế Tôn, khi được hỏi về kết quả hiện
tại thiết thực của hạnh Sa-môn, Purana Kassapa đã trả lời với
thuyết vô nghiệp, bạch Thế Tôn, con nghĩ: "Làm sao một
người như con lại có thể làm một vị Sa-môn hay Bà-la-môn
ở trong nước con không được vui lòng?" Vì vậy bạch Thế
Tôn, con không tán thán, cũng không cật nạn lời nói của
Pùrana Kassapa. Không tán thán, không cật nạn, dầu không
mãn nguyện cũng không thốt ra lời bất mãn, không công
nhận cũng như không bác bỏ, con từ chỗ ngồi đứng dậy ra về.

19. Bạch Thế Tôn, một thời con đến Makkhali Gosàla

(Mạt-già-lê-cù-xá-lợi). Khi đến nơi, con nói lên những lời
đón chào tụng thân hữu và xã giao với Makkhali Gosàla và
ngồi xuống một bên. Sau khi ngồi xuống một bên, con nói
với Makkhali Gosàla: "Ngài Gosàla, cũng như các công kỹ
nghệ chức nghiệp như điều tượng sư... (như trên)... Bạch
Ngài, Ngài có thể cho biết kết quả thiết thực hiện tại của
hạnh Sa-môn chăng?"

20. Bạch Thế Tôn, khi nghe nói vậy, Makkhali Gosàla

đã nói với con: "Này Ðại vương, không có nhơn, không có
duyên, các loài hữu tình bị nhiễm ô; vô nhân, vô duyên, các
loài hữu tình bị nhiễm ô. Không có nhân, không có duyên,
các loài hữu tình được thanh tịnh; vô nhân, vô duyên, các

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.