348
23. Kinh Tệ-túc (Pāyāsi sutta)
xưa có một người nuôi heo đi từ làng của mình đến một làng
khác. Ở tại đấy, ông ta thấy một đống phân khô bị quăng bỏ.
Thấy vậy, nó tự nghĩ: "Ðống phân khô khá nhiều bị quăng bỏ
đi có thể làm đồ ăn cho các con heo của ta. Vậy ta hãy mang
đống phân khô này đi." Rồi ông ta trải áo choàng của nó
mang đống phân khô lại, cột thành một gói đặt trên đầu rồi
đi. Ði giữa đường, một cơn mưa lớn trái mùa xẩy ra. Ông
mang bọc phân ấy đi, với phân thấm ướt tiết ra và chảy thành
giọt, làm ông lem lấm phân cho đến đầu móng tay. Mọi
người thấy ông liền nói: "Ông có thật sự điên, thật sự khùng
chăng? Làm sao ông lại mang bọc phân ấy đi, với nước phân
thấm ướt tiết ra và chảy thành giọt, làm người lem lấm phân
cho đến đầu móng tay." - Chính các Người mới thật sự điên,
chính các Người mới thật sự khùng. Chính nhờ như thế này,
các con heo của tôi mới có đồ ăn." Cũng vậy này Tôn chủ,
Ngài nói chẳng khác gì ví dụ người mang phân này. Này Tôn
chủ, hãy từ bỏ ác tà kiến ấy. Này Tôn chủ, hãy từ bỏ ác kiến
ấy. Chớ để chúng đưa Ngài vào đau khổ, bất hạnh lâu dài.
26. - Dầu Tôn giả Kassapa có nói như vậy, tôi cũng
không thể từ bỏ ác tà kiến này. Vua Pasenadi nước Kosala và
vua các nước ngoài đã biết tôi như sau: "Tôn chủ Pàyàsi có
quan điểm, có tri kiến như thế này: "Không có đời sau,
không có các loại hóa sanh, hành vi thiện ác không có quả
báo". Tôn giả Kassapa, nếu tôi từ bỏ ác tà kiến ấy người ta sẽ
phê bình tôi như sau: "Tôn chủ Pàyàsi thật là ngu si, kém
thông minh, chấp kiến một cách sai lạc." Vì tức giận nên tôi
phải chấp chặt tà kiến ấy. Vì lừa gạt nên tôi phải chấp chặt tà
kiến ấy. Vì tự trọng nên tôi phải chấp chặt tà kiến ấy.
27. - Này Tôn chủ, vậy tôi sẽ kể một ví dụ. Ở đời nhờ
ví dụ, một số người có trí hiểu được ý nghĩa lời nói. Thuở
xưa, có hai người đánh bạc đổ con xúc xắc. Một con bạc mỗi