Trường Bộ Kinh – Tập 3 35
- "Vâng".
Ta nói với quý vị ấy:
"- Sao chư Tôn giả lại tuyên bố về khởi nguyên thế giới
theo truyền thống là do nhiễm hoặc bởi tâm trí?"
Ðược Ta hỏi vậy, quý vị ấy không thể trả lời được.
Không thể trả lời được, quý vị ấy hỏi lại Ta, và được hỏi vậy,
Ta trả lời như sau:
"- Chư Hiền giả, có những hạng chư Thiên gọi là
Manopadosikà (nhiễm hoặc bởi tâm trí.) Họ sống lâu ngày,
nung nấu bởi sự đố kỵ lẫn nhau. Vì sống lâu ngày, nung nấu
bởi sự đố kỵ lẫn nhau, tâm trí của họ oán ghét lẫn nhau. Vì
tâm trí oán ghét lẫn nhau, nên thân họ mệt mỏi, tâm họ mệt
mỏi. Các hạng chư Thiên ấy thác sanh, từ bỏ thân này của
họ. Các Hiền giả, sự tình này xảy ra. Một trong các loài hữu
tình kia, khi thác sanh, từ bỏ thân thể ấy, lại sanh đến cõi
này. Khi sanh đến cõi này, vị ấy xuất gia, từ bỏ gia đình,
sống không gia đình. Sau khi xuất gia từ bỏ gia đình, sống
không gia đình. Khi tâm nhập định, vị ấy nhớ đến đời sống
ấy. Vị ấy nói rằng: "Chư Thiên không bị nhiễm hoặc bởi tâm
trí, họ sống lâu ngày không bị nung nấu bởi sự đố kỵ lẫn
nhau, tâm trí của họ không oán ghét nhau. Vì tâm trí họ
không oán ghét nhau, nên thân họ không mệt mỏi, tâm họ
không mệt mỏi. Hạng chư Thiên ấy không thác sanh từ bỏ
thân thể của họ, sống thường hằng, kiên cố, thường trú,
không bị chuyển biến, thường trú như vậy mãi mãi. Còn
chúng ta bị nhiễm hoặc bởi tâm trí, sống lâu ngày nung nấu
bởi sự đố kỵ lẫn nhau, nên tâm trí chúng ta oán ghét lẫn
nhau. Vì tâm trí chúng ta oán ghét lẫn nhau, nên thân mệt
mỏi và tâm mệt mỏi. Chúng ta thác sanh, từ bỏ thân này,
sống vô thường không kiên cố, yểu thọ, chịu sự biến dịch và
thác sanh đến tại chỗ này". Như vậy, này các Hiền giả, quý