14
Chương I: Tương Ưng Nhân Duyên
mặt? Do cái gì diệt nên danh sắc diệt?" Rồi này các Tỷ-kheo,
sau khi như lý tư duy, Bồ-tát Vipassì nhờ trí tuệ, phát sanh
minh kiến như sau: "Do thức không có mặt nên danh sắc
không có mặt. Do thức diệt nên danh sắc diệt".
25) Rồi này các Tỷ-kheo, Bồ-tát Vipassì lại suy nghĩ
như sau: "Do cái gì không có mặt nên thức không có mặt?
Do cái gì diệt nên thức diệt?" Rồi này các Tỷ-kheo, sau khi
như lý tư duy, Bồ-tát Vipassì nhờ trí tuệ, phát sanh minh kiến
như sau: "Do hành không có mặt nên thức không có mặt. Do
hành diệt nên thức diệt".
26) Rồi này các Tỷ-kheo, Bồ-tát Vipassì lại suy nghĩ
như sau: "Do cái gì không có mặt nên hành không có mặt?
Do cái gì diệt nên hành diệt?" Rồi này các Tỷ-kheo, sau khi
như lý tư duy, Bồ-tát Vipassì nhờ trí tuệ, phát sanh minh kiến
như sau: "Do vô minh không có mặt nên hành không có mặt.
Do vô minh diệt nên hành diệt".
27) Như vậy, do vô minh diệt nên hành diệt. Do hành
diệt nên thức diệt. Do thức diệt nên danh sắc diệt. Do danh
sắc diệt nên sáu xứ diệt. Do sáu xứ diệt nên xúc diệt. Do xúc
diệt nên thọ diệt. Do thọ diệt nên ái diệt. Do ái diệt nên thủ
diệt. Do thủ diệt nên hữu diệt. Do hữu diệt nên sanh diệt. Do
sanh diệt nên già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, diệt. Như vậy là
sự đoạn diệt của toàn bộ khổ uẩn này.
28) "Ðoạn diệt, đoạn diệt", này các Tỷ-kheo, trong các
pháp từ trước chưa từng được nghe, đối với Bồ-tát Vipassì,
nhãn khởi nên, trí khởi lên, tuệ khởi lên, minh khởi lên,
quang khởi lên.
V. Sikhì (Thi-khí) (S.ii,9)
-- Này các Tỷ-kheo, với Thế Tôn Sikhì, bậc A-la-hán,
Chánh Ðẳng Giác... (như trên)...