Tương Ưng Bộ Kinh – Tập 2
115
Do vậy, ở đây, kẻ vô văn phàm phu không đủ để có thể
nhàm chán, không đủ để có thể viễn ly, không đủ để có thể
giải thoát.
6) Này các Tỷ-kheo, thật tốt hơn cho kẻ vô văn phàm
phu đi đến với thân do bốn đại tạo thành này xem như là tự
ngã, hơn là đối với tâm.
7) Vì sao? Này các Tỷ-kheo, thân do bốn đại tạo thành
này được thấy đứng vững một năm, đứng vững hai năm,
đứng vững ba năm, đứng vững bốn năm, đứng vững năm
năm, đứng vững mười năm, đứng vững hai mươi năm, đứng
vững ba mươi năm, đứng vững bốn mươi năm, đứng vững
năm mươi năm, đứng vững một trăm năm, đứng vững nhiều
hơn nữa. Còn cái gọi là tâm này, là ý này, là thức này, này
các Tỷ-kheo, cả đêm và ngày, khởi lên là khác, diệt đi là
khác.
8) Này các Tỷ-kheo, ví như một con khỉ trong khi đi lại
trong rừng núi, nắm lấy một nhành cây, bỏ nhành cây ấy
xuống, nó nắm giữ một nhành khác. Cũng vậy, này các Tỷ-
kheo, cái gọi là tâm, là ý, là thức này cả đêm và ngày, khởi
lên là khác, diệt đi là khác.
9) Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị Ða văn Thánh đệ tử khéo
chơn chánh tư duy định lý duyên khởi: "Do cái này có mặt,
cái kia có mặt. Do cái này sanh, cái kia sanh. Do cái này
không có mặt, cái kia không có mặt. Do cái này diệt, cái kia
diệt". Ví như do duyên vô minh, các hành sanh khởi. Do
duyên hành, thức sanh khởi... Như vậy là toàn bộ khổ uẩn
này tập khởi.
10) Do đoạn diệt, ly tham vô minh một cách hoàn toàn
nên hành diệt. Do hành diệt nên thức diệt... (như trên)... Như
vậy là toàn bộ khổ uẩn này đoạn diệt.