122
Chương I: Tương Ưng Uẩn
vậy, thấy vậy, này các Tỷ-kheo, các lậu hoặc được đoạn tận
lập tức.
19) Vị ấy có thể không quán sắc như là tự ngã, có thể
không quán tự ngã như là có sắc, có thể không quán sắc ở
trong tự ngã, nhưng có thể quán tự ngã ở trong sắc. Sự quán
ấy, này các Tỷ-kheo, là hành. Hành ấy lấy gì làm nhân, lấy gì
làm tập khởi, lấy gì sanh, lấy gì làm hiện hữu? Ðối với kẻ vô
văn phàm phu, do cảm xúc bởi thọ sanh ra do xúc chạm với
vô minh, khát ái sanh. Do khát ái ấy, hành ấy sanh. Như vậy,
này các Tỷ-kheo, hành ấy là vô thường, hữu vi, do duyên
sanh. Khát ái ấy... thọ ấy... xúc ấy... vô minh ấy là vô thường,
hữu vi, do duyên sanh. Do biết vậy, thấy vậy, này các Tỷ-
kheo, các lậu hoặc được đoạn tận lập tức.
20-21) Vị ấy có thể không quán sắc như là tự ngã, có
thể không quán tự ngã như là có sắc, có thể không quán sắc ở
trong tự ngã, có thể không quán tự ngã ở trong sắc. Nhưng có
thể quán thọ như là tự ngã, và có thể quán tự ngã như là có
thọ, có thể quán thọ ở trong tự ngã, và có thể quán tự ngã ở
trong thọ.
22-23). .. có thể quán tưởng... có thể quán các hành...
24). .. có thể quán thức như là tự ngã, có thể quán tự
ngã như là có thức; có thể quán thức ở trong tự ngã; và có thể
quán tự ngã ở trong thức. Sự quán ấy, này các Tỷ-kheo, là
hành. Hành ấy lấy gì làm nhân, lấy gì làm tập khởi, lấy gì
sanh, lấy gì làm hiện hữu? Ðối với kẻ vô văn phàm phu, do
cảm xúc bởi thọ sanh ra do xúc chạm với vô minh, khát ái
sanh. Do khát ái ấy, hành ấy sanh. Như vậy, này các Tỷ-
kheo, hành ấy là vô thường, hữu vi, do duyên sanh. Khát ái
ấy... thọ ấy... xúc ấy... vô minh ấy là vô thường, hữu vi, do
duyên sanh. Do biết vậy, thấy vậy, này các Tỷ-kheo, các lậu
hoặc được đoạn tận lập tức.