Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 3
127
thọ uẩn. Do nhân xúc, do duyên xúc, được gọi là tưởng uẩn.
Do nhân xúc, do duyên xúc, được gọi là hành uẩn. Do nhân
danh sắc, do duyên danh sắc, được gọi là thức uẩn.
10) -- Lành thay, bạch Thế Tôn.
Tỷ-kheo ấy... hỏi thêm câu khác:
-- Như thế nào, bạch Thế Tôn, là có thân kiến?
-- Ở đây, này Tỷ-kheo, kẻ vô văn phàm phu không thấy
rõ bậc Thánh, không thuần thục pháp các bậc Thánh, không
tu tập pháp các bậc Thánh; không thấy rõ các bậc Chân nhân,
không thuần thục pháp các bậc Chân nhân, không tu tập pháp
các bậc Chân nhân, quán sắc như là tự ngã, hay quán tự ngã
như là có sắc, hay quán sắc ở trong tự ngã, hay quán tự ngã ở
trong sắc... thọ... tưởng.. hành... quán thức như là tự ngã, hay
quán tự ngã như là có thức,hay quán thức ở trong tự ngã, hay
quán tự ngã ở trong thức. Như vậy, này Tỷ-kheo, là có thân
kiến.
11) -- Lành thay, bạch Thế Tôn.
Tỷ-kheo ấy... hỏi thêm câu nữa:
-- Như thế nào, bạch Thế Tôn, là không có thân kiến?
-- Ở đây, này Tỷ-kheo, vị Ða văn Thánh đệ tử thấy rõ
các bậc Thánh, khéo thuần thục pháp các bậc Thánh, khéo tu
tập pháp các bậc Thánh; thấy rõ các bậc Chân nhân, khéo
thuần thục pháp các bậc Chân nhân, khéo tu tập pháp các bậc
Chân nhân, không quán sắc như là tự ngã, hay không quán tự
ngã như là có sắc, hay không quán sắc ở trong tự ngã, hay
không quán tự ngã ở trong sắc, không quán thọ... không quán
tưởng... không quán các hành... không quán thức như là tự
ngã, hay không quán tự ngã như là có thức, hay không quán