Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 3
9
19) Ở đây, này Gia chủ, vị đa văn Thánh đệ tử hiểu rõ
các bậc Thánh, thuần thục pháp các bậc Thánh, tu tập pháp
các bậc Thánh, hiểu rõ các bậc Chân nhân, thuần thục pháp
các bậc Chân nhân, tu tập pháp các bậc Chân nhân, không
quán sắc như là tự ngã, hay tự ngã như là có sắc, hay sắc ở
trong tự ngã, hay tự ngã ở trong sắc. Vị ấy không bị ám ảnh:
"Sắc là ta, sắc là của ta". Do vị ấy không bị ám ảnh: "Sắc là
ta, sắc là của ta" khi sắc biến hoại, đổi khác; nên không do
sắc biến hoại, đổi khác mà khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não!
20) Không quán thọ như là tự ngã, hay tự ngã như là có
thọ, hay thọ ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong thọ. Vị ấy
không bị ám ảnh: "Thọ là ta, thọ là của ta". Do vị ấy không
bị ám ảnh: "Thọ là ta, thọ là của ta" khi thọ biến hoại, đổi
khác; nên không do thọ biến hoại, đổi khác, mà khởi lên sầu,
bi, khổ, ưu, não!
21) Không quán tưởng như là tự ngã, hay tự ngã như là
có tưởng, hay tưởng ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong
tưởng. Vị ấy không bị ám ảnh: "Tưởng là ta, tưởng là của ta".
Do vị ấy không bị ám ảnh: "Tưởng là ta, tưởng là của ta" khi
tưởng biến hoại, đổi khác; nên không do tưởng biến hoại, đổi
khác mà khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não!
22) Không quán các hành như là tự ngã, hay tự ngã như
là có hành, hay các hành ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong
các hành. Vị ấy không bị ám ảnh: "Các hành là ta, các hành
là của ta". Do vị ấy không bị ám ảnh: "Các hành là ta, các
hành là của ta" khi các hành biến hoại, đổi khác; nên không
do các hành biến hoại, đổi khác mà khởi lên sầu, bi, khổ, ưu,
não!
23) Không quán thức như là tự ngã, hay tự ngã như là
có thức, hay thức ở trong tự ngã, hay tự ngã ở trong thức. Vị
ấy không bị ám ảnh: "Thức là ta, thức là của ta". Do vị ấy